Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Cô Ma-ri Viếng Thăm Bà Ê-li-sa-bét

Lu-ca 1:39-56

"Ma-ri bèn nói rằng, linh hồn tôi ngợi khen Chúa, tâm thần tôi mừng rỡ trong Đức Chúa Trời là Cứu Chúa tôi" (câu 46-47).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi gặp Ma-ri, bà Ê-li-sa-bét đã khích lệ Ma-ri như thế nào? Nghe lời khích lệ của Ê-li-sa-bét, Ma-ri làm gì? Hai người đàn bà này chia sẻ ơn phước Chúa ban và ca ngợi Chúa, bạn có ai để cùng chia sẻ và ca ngợi Chúa với nhau không? Khi gặp các anh chị em trong Chúa bạn thường nói về ai? Chính bạn? Gia đình bạn? Chúa, Đấng bạn tôn thờ, ca tụng?

Hãy cùng với cô Ma-ri vui mừng vì những phúc lành dồi dào và những lời hứa quý báu của Đức Chúa Trời.

Trong câu chuyện này, ta thấy bà Ê-li-sa-bét là nhân vật chính. Bà không những biết rằng cô Ma-ri đã chịu thai, bà lại còn vui mừng vì cớ đó và có những lời có tính chất tiên tri về đời sống của cô Ma-ri nữa. Thiên sứ Giáp-ri-ên dường như đã mở đường để cho cô Ma-ri chia sẻ niềm vui với người bà con của mình (1:36). Bà đang nhận được vinh hạnh quá lớn không thể giữ yên lặng được. Người có đức tin chân thật luôn luôn muốn chia sẻ niềm vui Chúa ban cho cùng với mọi người. Đáp lại, bà được Ê-li-sa-bét nhiệt tình khích lệ bằng một tấm lòng rất thánh thiện.

Trong chuyến viếng thăm này, bà Ma-ri thấy dường như được thêm sức nên bỗng thốt lên lời cảm tạ Đức Chúa Trời. Lời cảm tạ này về sau thành "Bài ca của Ma-ri" (Magnificat) tại nhiều Hội Thánh. Bài này được ca lên trong các buổi lễ chiều Chúa Nhật. Tại sao lại dùng lời ca chỉ thích hợp cho mùa Giáng Sinh để thờ phượng trong mọi tuần lễ khác? Vì sự giáng sinh của Chúa Giê-xu rất đặc biệt và độc nhất vô nhị. Lời ca ngợi của cô Ma-ri có giá trị vĩnh cửu cho dân Chúa trong bất kỳ thời gian nào. Lời ca của bà nhắc nhớ đến Bài ca của An-ne (I Sa-mu-ên 2:1-10). Tuy chẳng được học bao nhiêu, nhưng cô Ma-ri thuộc một dòng dõi có nguồn gốc tin kính sâu đậm. Cô thuộc lòng các câu Kinh Thánh quen thuộc của dân mình! Cô tụng ca Đức Chúa Trời, Đấng luôn luôn tỏ lòng nhân từ thương xót. Từ tấm lòng của cô tỏa ra những lời ca nhiệt thành biết ơn Đấng Cứu Chuộc đầy quyền năng, Đấng Thánh duy nhất của muôn loài (c.46-49). Không phải vì những biến cố lạ lùng xảy đến mà cô sinh ra xúc động đến độ sống trong ảo tưởng. Cô hết sức trầm tĩnh. Giờ đây cô được sử dụng vào một chương trình hết sức đặc biệt của Đức Chúa Trời nhưng cô vẫn khiêm nhu ôn lại mọi ân phúc Chúa ban cho kể từ Áp-ra-ham trở đi. Đức Chúa Trời hằng nâng đỡ kẻ nghèo đói, cùng túng và xua đuổi bọn giàu có ác hiểm.

Cô Ma-ri, một người nữ bình thường mà lại thông thạo Cựu Ước đến nỗi bật lên những lời ca thấm nhuần lời lẽ của Cựu Ước Kinh. Còn chúng ta có lấy Lời Chúa làm nền tảng cho đời sống mình không? Chỉ có thế thì những lời cảm tạ ca tụng của ta mới được Chúa nhậm. Ta có bài ca nào để ca ngợi Chúa hôm nay không?

Đức Chúa Trời ôi, hồn con tôn vinh Chúa, lòng con hớn hở trong Ngài là Đấng Cứu Rỗi con. Ngài đã ban cho con bao nhiêu là phúc đức. Con cảm tạ Ngài.

(c) 2024 svtk.net