Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Sự Ra Đời của Giăng Báp-tít

Lu-ca 1:57-80

"Hỡi con trẻ, người ta sẽ kêu con là tiên tri của Đấng Rất Cao; Con sẽ đi trước mặt Chúa, dọn đường Ngài" (câu 76).

Câu hỏi suy ngẫm: Con trai của Ê-li-sa-bét tên gì? Tại sao ông bà Xa-cha-ri đặt tên đó cho con họ? Điều gì xảy ra khi họ làm lễ cắt bì và đặt tên con? Xa-cha-ri nói tiên tri gì về con trai của ông? Những điều xảy ra trong câu chuyện này cho bạn khích lệ nào về sự sai trật, thất bại của mình?

Chín tháng chờ đợi trong kỷ luật đã qua. Ông Xa-cha-ri giờ đây rất đổi vui mừng và có một đức tin mới mẻ.

Tác giả Lu-ca kể rằng tất cả láng giềng và bà con đều đến chung vui và giúp đỡ bà Ê-li-sa-bét vì đã sinh được một con trai cách lạ lùng. Lễ đặt tên và lễ cắt bì cho cậu bé trai này là một dịp rất quan trọng. Cắt bì là dấu hiệu của giao ước Chúa đối với dân Ngài. Còn cách đặt tên cho con đối với Y-sơ-ra-ên cũng khác thường. Phải dùng tên của tổ tiên dòng họ mà đặt cho con để các đời sau luôn luôn nhớ đến đời trước. Nhưng con của ông Xa-cha-ri không theo tục lệ đó; sự liên hệ đến dòng dõi ở trường hợp này không quan trọng. Trái lại, liên hệ dòng dõi của Chúa Giê-xu mới là quan trọng. Trong Lu-ca 3:4-6, Giăng Báp-tít tự cho rằng mình chỉ có sứ mạng nói lên lời cảnh báo, thế thôi. Khi đồng ý đặt tên cho con mình là Giăng thì ông Xa-cha-ri được phục hồi khả năng ngôn ngữ, đức tin được đổi mới. Bây giờ ông dùng môi miệng để ca ngợi Đức Chúa Trời chứ không phải để nói lên các thắc mắc của mình (1:18). Thế là chúng ta được thêm một bài ca thứ hai tiếp theo bài ca của cô Ma-ri. Trong bài ca ngợi Chúa, ông Xa-cha-ri biểu lộ đức tin bằng cách nhớ lại giao ước của Chúa, những lời thề xưa (c.68-75). Là thầy tế lễ, chắc ông phải tin tưởng vào các lời ấy. Nay ông nhẩm lại các lời ấy như là một xác quyết rằng mình phải tin, không bao giờ được quên Lời Đức Chúa Trời đã giao ước.

Còn đối với Giăng, ta phải nhận rằng ông là tiên tri của Đấng Rất Cao. Ông giục giã dân Y-sơ-ra-ên phải ăn năn. Ông dọn đường cho Đấng sẽ đến. Đấng này mới là Đấng Cao Trọng (c.76, 77). Ông Xa-cha-ri nói đến Đấng này rằng Ngài là "mặt trời soi trong nơi tăm tối" cũng như Si-mê-ôn tiên tri rằng Con Trẻ sẽ "soi khắp thiên hạ" (2:32).

Ông Xa-cha-ri, một tôi tớ Chúa, đã để mất lòng tin nơi Lời Chúa, nhưng rồi được cơ hội tái lập đức tin. Không phải chỉ một mình ông mới phạm phải khuyết điểm ấy. Ta phải biết rằng không một lỗi lầm nào là lỗi lầm sau cùng, vô phương cứu chữa để rồi nó dìm mình xuống vực thẳm. Đức Chúa Trời luôn luôn ban cho mình cơ hội mới để đứng dậy, bắt đầu lại đời mới sáng láng hơn. Ta có cần phải làm lại từ đầu nếu công việc của ta thất bại? Chúa sẽ giúp ta bắt đầu lại!

Chúa ôi, con cảm tạ Ngài vì khi con quỵ ngã và Ngài nâng con lên để lại tiếp tục đi vững hơn.

(c) 2024 svtk.net