Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Hai Lời Tiên Tri

Lu-ca 2:21-40

"Lạy Chúa, bây giờ xin cho tôi tớ Chúa qua đời bình an, theo như lời Ngài vì con mắt tôi đã thấy sự cứu vớt của Ngài" (câu 29-30).

Câu hỏi suy ngẫm: Cụ Si-mê-ôn là người như thế nào? Kinh Thánh chỉ ghi một công tác của cụ: Tiên tri về Con Trẻ, cụ đã nói gì? Bà An-ne nói gì về con trẻ? Bạn thấy sự ứng nghiệm của những lời tiên tri này không? Bạn học điều gì qua hai cụ già này? Và bạn có khích lệ các bạn khác trẻ tuổi hơn để họ đồng hành với Chúa?

Thiên sứ Giáp-ri-ên và bà Ê-li-sa-bét đã sửa soạn cho Ma-ri để chờ ngày sinh hạ Cứu Chúa. Bây giờ thì có hai tiên tri đến xác nhận với bà Ma-ri những điều mà bà đã biết rồi.

Cha mẹ của Chúa Hài Đồng có bổn phận phải tuân thủ các luật lệ của đền thờ về việc dâng tế lễ và làm phép cắt bì cho con. Tác giả Lu-ca chủ ý cho độc giả thấy Phúc Âm Cơ Đốc phải có sự liên tục trong đức tin của người Y-sơ-ra-ên từ Cựu Ước trở đi. Các học giả thần học gọi đây là "lịch sử cứu rỗi". Trong đoạn này, ta thấy có ông Si-mê-ôn, một người được Đức Chúa Trời dùng để chỉ làm một việc thôi, ấy là thấy được Cứu Chúa thành nhục thể và xác nhận với dân chúng rằng lời hứa Đức Chúa Trời đã ứng nghiệm (c.3d, 31, 32). Trong các câu tiên tri của ông, ông cũng loan báo rằng Chúa Giê-xu cũng là Cứu Chúa của dân ngoại nữa. Ông cũng còn báo trước những khó khăn, lủng củng sẽ xảy ra, cả dân Y-sơ-ra-ên lẫn bà Ma-ri cũng chịu ảnh hưởng. Đối với bà Ma-ri thì đây là một thực tế không ngờ tới được. Vì niềm vui mừng hân hoan sau khi sinh con trai chưa lắng xuống thì lại nghe một tin lạ! (c.34, 35). Lời tiên tri thứ nhì là từ miệng bà An-ne. Lai lịch của bà được nói đến trong các câu 36, 37. Lời của bà không được chép lại cách chi tiết, nhưng bà đã nói lên một điều quan trọng là "giải cứu thành Giê-ru-sa-lem" (c.38). Ông Giô-sép và bà Ma-ri, sau khi nghe nói các lời tiên tri trên chắc phải được an lòng trở về đời sống bình thường hằng ngày với công việc thợ mộc và nội trợ. Chắc ông bà cũng để ý thấy nhiều dấu hiệu lạ từ sau ngày sinh ra hài nhi Giê-xu.

Nhìn lại đời sống của Si-mê-ôn và An-ne, ta thấy suốt đời họ trông đợi Chúa cách lặng lẽ và nhịn nhục. Cụ Si-mê-ôn cả cuộc đời cầu nguyện và thờ phượng, cứ khiêm nhường trung tín chờ đợi Chúa. Ông trông đợi ngày thấy được dấu hiệu của sự cứu chuộc, Chúa cho ông thỏa nguyện. Kinh Thánh không cho biết nhiều về An-ne, nhưng điều chúng ta biết là suốt đời cụ không hề ngưng nghỉ trong sự thờ phượng và cầu nguyện. Điều đó đem đến cho cụ nguồn phước hạnh: Gặp Đấng Mết-si-a.

Tạ ơn Chúa vì Ngài có dùng một số anh chị em khích lệ, nâng đỡ con đi theo Ngài, cũng cảnh báo những sai phạm của con. Nguyện xin Ngài cũng dùng con để làm người khích lệ cho các bạn khác.

(c) 2024 svtk.net