Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Đức Chúa Giê-xu Tại Đền Thờ

Lu-ca 2:41-52

"Đức Chúa Giê-xu khôn ngoan càng thêm, thân hình càng lớn, càng được đẹp lòng Đức Chúa Trời và người ta" (câu 52).

Câu hỏi suy ngẫm: Ông bà Giô-sép bị lạc cậu bé Giê-xu, họ tìm gặp lại ở đâu? Tại đó cậu bé Giê-xu cho họ biết "cậu" còn có trách nhiệm nào nữa? Chúa Giê-xu đã sống thế nào với cha mẹ trần thế của Ngài? Chúùng ta học được gì khi đồng đi và lớn lên với Đức Chúa Giê-xu? Bạn từng lớn lên về mặt thể chất, tâm thần, xã hội và tâm linh chứ? Có ai thấy được những sự tấn tới của bạn trong các mặt ấy không? (II Phi-e-rơ 3:18).

Một số sách ngoại kinh (là các sách mà giáo hội không liệt vào Kinh Thánh) cho rằng thời niên thiếu, Chúa Giê-xu có những khả năng phi thường. Đó là những chuyện có tính cách thần tiên huyễn hoặc. Trong đoạn này nói đến một nét đặc biệt thời niên thiếu của Chúa Giê-xu rất sát với thực tế. Lúc này ông Giô-sép và bà Ma-ri đi dự lễ Vượt Qua ở Giê-ru-sa-lem về. Trong đoàn hành hương có nhiều bạn bè quen biết với ông bà. Chúa Giê-xu (lúc ấy 12 tuổi) đi trà trộn với đám người quen biết là chuyện bình thường. Ông bà không lấy làm lạ khi không thấy con trước mắt. Sau một ngày không thấy con, ông bà mới hoảng hốt đi tìm con. Việc đi tìm phải mất ba ngày. Thì ra Chúa Giê-xu đang ở trong đền thờ, đàm đạo với các thầy thông thái! Thấy được điều này, chắc ông bà sực nhớ lại những điều khôn ngoan mà Chúa Giê-xu đã bày tỏ trong thời gian mười hai năm qua. Ở tuổi này, người Do Thái coi như đã đủ lớn để chuẩn bị cho sứ mạng phục vụ Chúa (3:21, 22; 4:16-21). Đoạn Kinh Thánh chúng ta học hôm nay cho thấy Đức Chúa Giê-xu đã sẵn sàng cho chức vụ. Trong câu 49, Chúa nói mấy tiếng "lo việc Cha". Đây là một dấu hiệu cho thấy Ngài đã mạnh mẽ đáp lời Chúa gọi phục vụ. Tuy vậy, Ngài vẫn trở về "chịu lụy, thuận phục" cha mẹ trần gian của Ngài. Chính sự kiện Ngài là con Đức Chúa Trời khiến Ngài hiếu thảo với cha mẹ trần gian. Vì vậy, chúng ta thuộc về Chúa nên chúng ta cần thực hiện bổn phận con người cách trung tín tuyệt đối.

Câu chuyện này giúp ta hiểu thêm ông Giô-sép và bà Ma-ri đang cố gắng tự chỉnh đời sống của mình cho phù hợp với sự trưởng thành của con, vì "Đức Chúa Giê-xu khôn ngoan càng thêm

" (c.52). Đây là một nét trong phép mầu giáng trần mà chúng ta ít khi để ý tới, mà khi nghĩ đến thì chúng ta không thể nào không cúi đầu tôn thờ Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa , con cảm tạ Ngài vì các gương sáng từ đời sống của Ngài. Cầu xin Ngài giúp con đủ kiên nhẫn và đủ ý chí để tấn tới trong ân sủng và trong sự hiểu biết Ngài.

(c) 2024 svtk.net