Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Đức Chúa Trời Công Bình

II Tê-sa-lô-ni-ca 1:1-12

"Vả, theo sự công bình Đức Chúa Trời, thì ắt là Ngài lấy điều khổ báo những kẻ làm khổ anh em và cho anh em, là kẻ chịu khổ, được nghỉ ngơi với chúng tôi" (câu 6-7).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Phao-lô luôn luôn cảm tạ Đức Chúa Trời về các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca? Trong khi chịu bắt bớ các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca đã bày tỏ những phẩm tính Cơ Đốc nào (c.4)? Đức Chúa Trời sẽ làm gì đối với những người làm khổ họ? Trong khi chịu bắt bớ và thử thách bạn đã hành sử như thế nào?

Trong khi chịu sự bắt bớ và thử thách nhiều người vẫn thường đặt câu hỏi là Đức Chúa Trời công bình ở đâu? Ngài sẽ làm gì? Đối với các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca vấn đề càng trở nên phức tạp bởi vì họ hiểu sai sự trở lại của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Họ tin rằng "ngày Chúa gần đến", nên thật khó hiểu vì sao họ vẫn phải chịu khổ. Há không phải Cựu Ước dạy rằng khi Đức Chúa Trời đến Ngài sẽ đem đến sự công bình và sự báo trả hay sao (Ê-sai 35:4)? Câu trả lời của Phao-lô là sự tăng trưởng đức tin và tình yêu thương của họ trong khi họ chịu khổ chính là sự nếm trải trước sự vinh hiển mà Đức Chúa Trời sẽ ban cho họ sau khi Ngài xử lý những kẻ bắt bớ họ.

Câu 3-10 tương đối dài trong bản dịch Hy Lạp và có nhiều chỗ ý nghĩa mơ hồ. Các dịch giả đã thêm một số từ vào để làm cho rõ nghĩa. Kết quả là có nhiều bản dịch Anh ngữ nhấn mạnh vào những ý khác nhau. Nói chung, trong câu này có hai ý chính. Một, Đức Chúa Trời là công bình (c.6). Ngài vừa giải cứu các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca, Ngài vừa trừng phạt những người áp bức họ. Trong tiếng Hy Lạp từ "hình phạt" (c.9) có cùng từ gốc với những từ "công bình" và "công chính". Nói cách khác Đức Chúa Trời sẽ báo trả kịp thì, đúng lúc những gì mà kẻ ác đã làm theo như sự công bình đòi hỏi. Ýù chính thứ hai đó là Đức Chúa Trời sẽ ban sự vinh hiển cho những người chịu khổ vì danh Ngài. Ý này hầu như đi đôi với sự chịu khổ của những người thuộc về Đức Chúa Trời trong Tân Ước. Từ "vinh hiển" có một ý nghĩa khác thường trong tiếng Hy Lạp. Chúng ta sẽ trở nên sáng chói với sự vinh hiển của Cứu Chúa chúng ta.

Bởi đức tin năng động và vững vàng, bởi tình yêu thương càng ngày càng thêm lên dù phải chịu sự bắt bớ và bởi vì họ vâng theo lời Phao-lô không lấy ác báo ác (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:15) chắc chắn các tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca có thể nhận ra ánh sáng của một ngày vinh hiển tươi mới đang chào đón họ. Còn bạn thì sao? Đức tin và lòng yêu thương của bạn thế nào khi trải qua những khổ nạn? Đức Chúa Trời đang mong đợi những chuyển biến tích cực nơi bạn.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn vui mừng, nhịn nhục trong hoạn nạn. Xin thêm lên cho con tình yêu thương và đức tin trong những lúc phải nếm trải sự bắt bớ.

(c) 2024 svtk.net