Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Ngày Thánh Và Ngày Nghỉ

Xuất Ê-díp-tô Ký 23:10-19

"Trong sáu ngày ngươi hãy làm công việc mình, nhưng qua ngày thứ bảy hãy nghỉ, hầu cho bò và lừa ngươi được nghỉ; cùng con trai của đầy tớ gái và người ngoại bang được dưỡng sức lại" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Năm thứ bảy và ngày thứ bảy có ý nghĩa gì? Bạn áp dụng điều luật này thế nào trong đời sống ? Câu 19a cho chúng ta biết gì về việc dâng hiến cho Đức Chúa Trời? Bạn có luôn luôn dâng điều tốt nhất hiện có cho Chúa không? Bạn nghĩ Chúa sẽ đánh giá thế nào về phẩm và lượng thì giờ bạn dành riêng cho Ngài?

Sau khi khuyên người Y-sơ-ra-ên thánh khiết trong cách đối xử với người khác, Đức Chúa Trời nhấn mạnh rằng lòng trung thành của họ đối với Ngài phải ảnh hưởng cách họ sử dụng thì giờ. Các câu 10-19 là một đơn vị được cấu tạo kỹ lưỡng, chia thành hai phần, xoay quanh câu 13. Mỗi phân nửa lại được chia nhỏ bằng cách lặp lại những con số sáu (c.10, 12) và ba (c.14, 17) xen kẽ nhau.

Phân nửa đầu của bài đọc hôm nay liên quan đến ngày Sa-bát. Sau đó, mô tả như là dấu hiệu của giao ước đang được lập giữa Chúa với Y-sơ-ra-ên (31:13-17). Vì lý do này, xem thường ngày Sa-bát tương đương với khước từ Đức Chúa Trời; bất cứ ai vi phạm ngày Sa-bát đều bị phạt nặng (Dân-số Ký 15:32-36). Tượng trưng cho việc Đức Chúa Trời giải cứu Y-sơ-ra-ên khỏi cảnh lao động quần quật và nô lệ tại Ai Cập, ngày thứ bảy và năm thứ bảy phải là cơ hội nghỉ lao động. Những dịp này cũng nhằm lợi ích cho người khác, đặc biệt là người nghèo, nô lệ và ngoại kiều - kể cả thú vật, trong nhà lẫn nơi hoang dã, đều phải được hưởng. Sự nghỉ ngơi có là một phần trong thường lệ hàng tuần của bạn không?

Nửa thứ hai của bài đọc chúng ta tập trung vào ba lễ hành hương mà người Y-sơ-ra-ên phải cử hành hàng năm. Những lễ này nhằm nhắc dân chúng về vai trò (chức năng, vị thế) của Đức Chúa Trời trong việc cung ứng sự thịnh vượng cho họ trong xứ; vì lý do này, họ không được đến trước mặt Ngài với bàn tay trắng. Lễ Bánh Không Men gợi nhớ lại Lễ Vượt Qua cùng sự giải cứu Y-sơ-ra-ên khỏi Ai Cập (13:3-10). Lễ Mùa Màng và Mùa Gặt được cử hành vào những giai đoạn khác nhau của vụ gặt kéo dài hơn nhiều tháng. Tuy người Y-sơ-ra-ên chẳng sở hữu đất đai nào lúc Đức Chúa Trời phán với họ tại Si-na-i, nhưng những chỉ thị này mang lại hy vọng cho tương lai.

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng mọi điều con có là do nơi Ngài. Xin giúp con dâng cho Ngài "hoa quả đầu mùa tốt nhất" của mọi điều con đang có.

(c) 2024 svtk.net