Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Phục Vụ Đức Chúa Trời

Xuất Ê-díp-tô Ký 23:20-33

"Ngươi hãy phục vụ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi; Ngài sẽ ban phước lành cho thức ăn nước uống các ngươi, tiêu trừ bịnh hoạn giữa vòng các ngươi" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời sai "một thiên sứ" nhằm mục đích gì? Tại sao không lập giao ước với kẻ thù là điều quan trọng? Trong lãnh vực nào của đời sống bạn cảm thấy bị áp lực thỏa hiệp? Bạn đã phản ứng ra sao? Dựa vào II Cô-rinh-tô 6:14-18, bạn cần đánh giá lại những mối liên hệ nào?

Những câu này tạo phần kết cho lời phán của Đức Chúa Trời với Y-sơ-ra-ên tại Núi Si-nai. Về nội dung lẫn văn phong, phần này khác với những phần trước. Những câu này được đánh dấu bằng giọng điệu riêng tư hơn nhiều (lưu ý việc dùng "Ta" và "các ngươi") khi Đức Chúa Trời khuyên người Y-sơ-ra-ên tiếp tục trung thành với giao ước đang được lập ra.

Những nhận xét của Đức Chúa Trời nhấn mạnh tính chất hỗ tương của giao ước đang được lập tại Núi Si-nai. Với sự trợ giúp của Đức Chúa Trời, tiện nghi cùng thịnh vượng tương lai của người Y-sơ-ra-ên được đảm bảo, và họ sẽ nhận được năng lực thiên thượng để chiến thắng mọi kẻ thù. Tuy nhiên, phước hạnh tùy thuộc sự sẵn sàng tuân phục Đức Chúa Trời của người Y-sơ-ra-ên. Dù Kinh Thánh không bao giờ đề cập sự vâng phục như là điều kiện tiên quyết để bước vào mối liên hệ cá nhân với Đức Chúa Trời, nhưng chẳng ai có thể thực sự tuyên bố là yêu Đức Chúa Trời mà lại không tuân phục Ngài (Giăng 14:15).

Bằng cách bước vào giao ước tại Núi Si-nai, người Y-sơ-ra-ên hứa nguyện chỉ trung thành với Chúa. Sau khi làm như vậy, họ không được lập hiệp ước hoặc giao ước (từ Hy Bá Lai berit có thể được dịch là giao ước hoặc hiệp ước) với bất cứ cư dân nào tại Ca-na-an. Điều này đương nhiên sẽ dẫn dân Y-sơ-ra-ên tới chỗ không chấp nhận những niềm tin cùng tập quán của những người đang sống trong xứ. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta phải luôn luôn cẩn thận để hành động của chúng ta kết hiệp lòng trung thành của mình cùng Đức Chúa Trời. Về lòng trung thành của chúng ta với Ngài, thì phải "hoặc Đức Chúa Trời hoặc

.," chứù không thể "cả Đức Chúa Trời lẫn

." được. Chúng ta cũng phải canh chừng kẻo lại lấy sự trung thành với Đức Chúa Trời làm cớ biện minh cho sự không khoan nhượng sai trái trong giao tiếp giữa chúng ta với người khác.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ rằng con là "đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống," và nhớ ý nghĩa của điều đó trong mọi mối liên hệ của con.

(c) 2024 svtk.net