Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Không Biết Thờ Chúa

Công-vụ các Sứ-đồ 17:16-21

"Vì họ dẫu biết Đức Chúa Trời, mà không làm sáng danh Ngài là Đức Chúa Trời,....họ đã đổi vinh hiển của Đức Chúa Trời không hề hư nát lấy hình tượng của loài người hay hư nát, hoặc của điểu, thú, côn trùng" (Rô-ma 1:21, 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô đang ở đâu? Điều gì làm ông đau buồn? Ông biến nỗi đau buồn đó ra những hành động tích cực nào? Bạn có nỗi đau lòng như Phao-lô không? Bạn làm gì với nỗi đau đó?

Câu chuyện chúng ta đọc hôm nay xảy ra trong chuyến truyền giáo thứ nhì của Phao-lô. Trong câu chuyện này những người phụ tá của Phao-lô đang còn ở Bê-rê, và một mình Phao-lô đã đến A-thên trước. Thành phố A-thên là một trung tâm văn hoá bậc nhất thời bấy giờ.

Lòng Phao-lô tan vỡ khi thấy dân chúng tại thành phố văn vật này chìm ngập trong sự thờ phượng các thần tượng. Người Hy Lạp thờ nhiều thần. Có người mỉa mai rằng ở A-thên dễ tìm một vị thần hơn là tìm một người. Các thần của họ là các hiện tượng thiên nhiên hay các nhân tính được thần thánh hóa. Giữa thành phố đầy thần tượng đó, Phao-lô đã tích cực rao giảng Phúc Âm trong các hội đường người Do Thái, và hằng ngày ông cũng giãi bày Phúc Âm cho những người ông gặp ngoài chợ. Sự giảng dạy của Phao-lô không lâu đã được các triết gia Hy Lạp chú ý. Họ gồm những người theo phái Epicuriens và phái Stociens. Phái Epicuriens (Hưởng Lạc) tin rằng các thần linh thì ở xa và không quan tâm gì đến thế gian; mọi sự xảy ra do ngẫu nhiên; chết là hết; cho nên tìm lạc thú là cứu cánh của đời sống con người. Trong khi đó nhóm Stociens (Khắc Kỷ) thì lại cho rằng có một Thượng Đế nghiêm khắc ở trong tất cả mọi vật; con người cần phải sống khắc khổ, hài hoà với thiên nhiên để có thể tìm thấy hạnh phúc đích thực.

Bức tranh ảm đạm của đời sống tôn giáo của A-thên thời xưa cũng là bức tranh chung của nhiều dân tộc trên thế giới xưa nay. Dù Chúa bày tỏ chính Ngài qua thiên nhiên (Rô-ma 1:18-22), cũng như qua lương tâm (Rô-ma 2:14-16); nhưng con người chúng ta mù tối, dập tắt lương tâm nên không thể nhận biết Ngài. Kết quả là mọi người, từ người bình dân cho đến người trí thức cùng nhau sai lạc. Người bình dân mê muội trong sự mê tín, người trí thức mê muội trong những triết lý lẩn quẩn của mình. Chúng ta thờ phượng con người, thờ những loài thọ tạo, thờ những sản phẩm do bàn tay hay trí óc chúng ta tạo ra, thay vì thờ phượng Đấng Tạo Hóa. Lấy kinh nghiệm của người Việt chúng ta làm thí dụ, chúng ta biết kêu Trời, biết nhờ Trời, biết nói "lạy Trời mưa xuống, lấy nước tôi uống,..." Vậy mà có mấy ai biết tìm hiểu Trời là ai, và mấy ai biết thờ kính Trời.

Là những người biết thờ Chúa, chúng ta cần giúp người chưa biết thờ Ngài. Chúng ta cần học hỏi Lời Chúa để có thể dùng lời ấy mà giãi bày Chúa cho những người xung quanh, giống như Sứ đồ Phao-lô xưa kia đã làm. Chúng ta cũng cần học hỏi Lời Chúa để canh phòng tâm linh chúng ta, không khéo chúng ta lại rơi vào tình trạng không biết thờ Chúa mà lại thờ lạy các thần tượng lúc nào không hay.

Lạy Chúa, xin soi sáng, giúp con hiểu biết Lời Ngài nhiều hơn để con có thể chia sẻ Phúc Âm của Ngài cho đồng bào con.

(c) 2024 svtk.net