Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Thờ Chúa Không Biết

Công-vụ các Sứ-đồ 17:16-23

"Đấng các ngươi thờ mà không biết đó, là Đấng ta đương rao truyền cho" (câu 23).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân thành A-thên là những người như thế nào? Tại sao họ có bàn thờ "thờ Chúa không biết"? Sự thờ phượng đó nói lên điều gì trong tấm lòng của họ? Bạn biết Chúa mà bạn thờ phượng không? Làm sao để biết? Biết như thế nào?

Các triết gia của hai phái Hưởng Lạc và Khắc Kỷ đã đến gặp Phao-lô. Họ hỏi: "Người già mép này muốn nói gì đó". "Già mép" ở đây "lép xép" (nghĩa đen là chim mổ hạt), ý nói "người vay mượn ý người khác". Thật là một lời khinh thị sỗ sàng dành cho vị sứ đồ, nhà thần đạo hảo hạng.

Các triết gia điệu Phao-lô đến nơi gọi là A-rê-ô-ba. A-rê-ô-ba là tên một ngọn đồi và cũng là tên của tòa án được triệu tập tại đồi ấy. Đây là tòa để xét xử các vụ án mạng, cũng như giải quyết những vấn đề tôn giáo, đạo đức của thành phố. Mọi người sẽ run sợ khi ra trước tòa này, nhưng Phao-lô đã bình tỉnh giảng giải Phúc Âm cho các quan toà và mọi người tại đó. Phao-lô bắt đầu bài giảng với lời khen ngợi lòng mộ đạo của dân A-thên. Tiếp theo ông đề cập đến một bàn thờ đặc biệt ông thấy tại thành này: bàn thờ Thờ Chúa Không Biết. Người Hy lạp đã thờ rất nhiều thần rồi, tuy vậy, họ sợ còn thiếu sót, có những thần họ chưa biết, cho nên họ làm thêm một bàn thờ để thờ vị thần chưa hay, chưa biết đó, hầu cho thần khỏi phiền giận họ. Có vậy mới bảo đảm họ sẽ được phước hạnh.

Thờ Chúa không biết! Thật là một việc làm ngộ nghĩnh. Tuy nhiên ngày nay cũng không thiếu người làm như vậy. Có người dù đã thờ nhiều thần linh có tên tuổi, hay theo những triết lý có sách vở hẳn hoi; nhưng họ vẫn chưa an tâm, vẫn thờ thêm những Chúa Không Biết. Dù không lập một bàn thờ cho Chúa Không Biết, nhiều người vẫn thường van vái "các Đấng Thiêng Liêng", những "người khuất mặt khuất mày", hay trông đợi "mệnh số", "thời vận". Trong khó nguy người ta sẵn sàng nhờ cậy bất cứ thần linh nào. Kết quả ra sao? Có khi người ta vượt qua được khó nguy, có khi không. Nhưng dù qua dù không, người thờ Chúa Không Biết vẫn không biết chúa họ thờ. Tâm linh vẫn không khai sáng thêm được chút nào.

Trong niềm tin của người Cơ Đốc, biết Chúa mình thờ là điều quan trọng. Chúa Giê-xu dạy rằng: "sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Giê-xu Christ là Đấng Cha sai đến" (Giăng 17:3). Chúng ta có để thì giờ học biết Chúa, quen biết Ngài, như chúng ta đáng phải biết chưa. Hay chúng ta vẫn còn "thờ Chúa" mà mình "không biết" gì về Ngài.

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín học Lời Ngài, xin Chúa Thánh Linh soi dẫn để con biết Ngài tỏ tường hơn, để con có thể chia sẻ phước hạnh tôn thờ Ngài cho người khác.

(c) 2024 svtk.net