Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Dứt Khoát Không Chấp Nhận

Ga-la-ti 1:1-10

"Nếu ai truyền cho anh em một tin lành nào khác với Tin Lành anh em đã nhận, thì người ấy đáng bị a-na-them!" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là người ban chức vụ sứ đồ cho Phao-lô? Một số tín hữu Ga-la-ti đã chạy theo điều gì? Ai là những người đáng bị a-na-them? Bị a-na-them là như thế nào? Phao-lô đã phục vụ Chúa với tinh thần nào? Bạn theo và phục vụ Chúa thế nào?

Hầu như cả cuộc đời Phao-lô đã trải ba cuộc hành trình truyền giáo đầy gian khổ nhưng cũng đầy kết quả. Trong những hành trình này ông đã thành lập nhiều Hội Thánh ở các tỉnh thành của Ga-la-ti, Châu Á, Ma-xê-đoan (phía bắc Hy Lạp), và A-ca-hi (phía nam Hy Lạp). Nhiều Hội Thánh ở những khu vực này vẫn đứng vững và phát triển cho đến ngày nay. Nhiều người tin rằng Ga-la-ti là thư tín đầu tiên của Phao-lô viết cho nhiều tín hữu để thăm hỏi, khích lệ, gây dựng và cũng để giãi bày thêm về Phúc Âm và giúp các tín hữu ở những nơi này không đi vào chỗ lầm lạc. Thư này được gởi đến những Hội Thánh mà Phao-lô đã thành lập trong hành trình truyền giáo lần thứ nhất (Công-vụ các Sứ-đồ 13-14). Các giáo phụ của Hội Thánh vào đầu thế kỷ thứ hai, cho rằng thư Ga-la-ti thật quan trọng trong việc giãi bày và binh vực Phúc Âm.

Thư Ga-la-ti được viết nhằm chống lại ảnh hưởng của những Cơ Đốc nhân gốc Do Thái - nhóm người này dạy rằng một người muốn được cứu trước tiên phải trở thành người Giu-đa. Thư Ga-la-ti trả lời một câu hỏi quan trọng mà chúng ta vẫn thường đặt ra: Điều gì khiến cho một người trở thành một Cơ Đốc nhân chân thật.

Trong lời mở đầu (c.1-5) Phao-lô đã nói một cách ngắn gọn nhưng súc tích rằng ông "làm sứ đồ" bởi Chúa Cứu Thế Giê-xu chứ chẳng phải bởi một người nào. Những người giảng dạy luật pháp Do Thái tin rằng một người được sai phái bởi một nhân vật nào đó có thẩm quyền trên người đó.

Trong thư tín này hầu như Phao-lô đã sử dụng lối nói mạnh mẽ hơn hết trong cách viết của ông. Lối sống của Cơ Đốc nhân và tín lý Cơ Đốc phải đi đôi với nhau. Chúng ta nên lưu ý rằng, trong thư Ga-la-ti, Phao-lô đã mạnh mẽ bài bác cái gọi là "tin lành khác" (c.6). Ông nói rằng "chẳng phải có tin lành khác" (c.7), "nếu ai truyền cho anh em một tin lành nào khác với Tin Lành anh em đã nhận, thì người ấy đáng bị a-na-them!" (c.9). Chúng ta đừng bao giờ dung túng cho tin lành nào khác vì đó là tin lành giả hiệu. Loại tin lành như thế còn nguy hiểm hơn là loại thư chứa "vi khuẩn bịnh than."

Lạy Chúa, Phao-lô đã hết lòng phục vụ Ngài và rao truyền cũng như binh vực Phúc Âm. Xin giúp con luôn nhiệt thành với niềm tin của mình và tận hiến cho Ngài như Phao-lô.

(c) 2024 svtk.net