Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Vũ Khí Của Đa-ni-ên

Đa-ni-ên 10:1-11:1

"Hỡi Đức Giê-hô-va nguyện tiếng kêu của tôi thấu đến Ngài. Xin hãy ban cho tôi sự thông sáng tùy theo Lời Chúa" (Thi-thiên 119:169).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-ni-ên kiêng ăn cầu nguyện trong bao lâu? Ông đã thấy ai ở nên bờ sông Hi-đê-ke? Người đó nói với ông những gì? Ai đánh trận cùng vua Phe-rơ-sơ?

Đa-ni-ên là quyển sách duy nhất trong Cựu Ước trong đó các thiên sứ có danh xưng: Gáp-ri-ên ("người của Đức Chúa Trời"); Mi-ca-ên ("người giống như Đức Chúa Trời"). Thường thường trong Kinh Thánh chỉ đề cập đến các thiên sứ như những sứ giả. Tại đây (c.13) các thiên sứ có liên quan đến cuộc chiến trong lãnh vực thuộc linh.

Câu 13 cho thấy rằng có sự tương tác giữa những sự kiện ở trên trời và những diễn biến xảy ra ở dưới đất. Lịch sử của nhân loại có một chiều kích thuộc linh mà thường khi sử sách của loài người bỏ qua. Nói thế không có nghĩa là lịch sử trần gian đơn thuần quyết định bởi những sự kiện trên thiên đàng. Phân đoạn hôm nay cho thấy việc kiêng ăn cầu nguyện trong ba tuần lễ trọn của Đa-ni-ên có liên quan đến những gì sẽ xảy ra.

Khi xem xét những diễn biến tiếp theo trong lịch sử, con người được mô tả là phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra. Sứ điệp trong phân đoạn này bày tỏ rằng không phải uy quyền thuộc linh của các thiên sứ, cũng không phải đơn độc quyết định của con người quyết định những gì xảy ra trong lịch sử nhân loại, mà là cả hai cùng tương tác với nhau. Chúng ta cần hiểu rõ điều này và ghi nhớ rằng "Vì chúng tôi sống trong xác thịt, chớ chẳng tranh chiến theo xác thịt. Vả, những khí giới mà chúng tôi dùng để chiến tranh là không phải thuộc về xác thịt đâu, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh đạp đổ các đồn lũy" (II Cô-rinh-tô 10:3,4). Vũ khí chiến lược là Lời của Đức Chúa Trời và sự cầu nguyện. Cụm từ "ta (Đa-ni-ên)

cầu nguyện" được lặp đi lặp lại trong sách Đa-ni-ên cho thấy ông chuyên tâm và thành thạo sử dụng loại vũ khí thuộc linh này để "chiến đấu". Tuy nhiên, người thực sự chiến đấu với vua Phe-rơ-sơ là thiên sứ Gáp-ri-ên còn Đa-ni-ên cứ chiến đấu trong sự cầu nguyện. Bạn có thực sự "mài dũa" vũ khí của sự cầu nguyện và học tập lời Chúa mỗi ngày không? Bạn có trang bị đầy đủ khí giới của một chiến binh thập tự không? (Ê-phê-sô 6:13-17). Hãy học tập và bền lòng chiến đấu trên chiến trường thuộc linh như Đa-ni-ên.

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín trang bị "mọi khí giới của Đức Chúa Trời để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỷ."

(c) 2024 svtk.net