Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Sự Kiêu Ngạo Đi Trước Sự Bại Hoại

Đa-ni-ên 11:2-20

"Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau và tánh tự cao đi trước sự sa ngã" (Châm-ngôn 16:18).

Câu hỏi suy ngẫm: Có bao nhiêu vua dấy lên trong nước Phe-rơ-sơ? Vị vua mang lệnh dấy lên và làm theo ý mình là ai? Vua nào đã tỏ ra kiêu ngạo? Kết cuộc của vua này như thế nào?

Nhìn chung lời tiên tri liên quan đến lịch sử trong phân đoạn này dường như hàm ý rằng lịch sử không khác gì hơn một kịch bản đã được dàn dựng trước. Tuy nhiên trong đó chúng ta thấy các vua "làm theo ý mình" (c.3, 16, 36) và họ phải chịu trách nhiệm về những việc làm của họ. Mặc dù Đức Chúa Trời ban cho con người sự tự do, nhưng tại đây quyền tự do đó lại trở nên xung khắc với quyền tối thượng của Đức Chúa Trời.

Có lẽ bạn sẽ khó lòng nhớ hết tên các vua và công việc của họ. Tuy nhiên hôm nay chúng ta thử làm quen với một vài vị vua và rút ra một bài học hữu ích từ triều đại của họ. Người ta tin rằng một vài vua Ba Tư, như Xerxes I, là những vua hùng mạnh có thể đánh bại đế quốc Hy Lạp, nhưng rồi đã thất bại. "Vua mạnh" (c.3, 4) là A-lịch-sơn Đại Đế. Sau khi đánh bại người Ba Tư một cách thần tốc, ông trở nên tự phụ và coi mình như thần thánh. Tuy nhiên ông đã qua đời đột ngột vì một cơn sốt. Đế quốc rộng lớn mà ông mới vừa gầy dựng bị sụp đổ. "Vua phương nam" trong câu 12 là Ptolemy IV của Ai Cập. Sau khi đánh bại Antiochus III là vua phương bắc, ông đã tỏ ra tự đắc. Trong sự kiêu ngạo ông đã thách thức quyền lực đang lớn mạnh của đế quốc La Mã. Cuối cùng ông đã bị nghiền nát "và chẳng được tìm thấy nữa" (c.19).

Một lần nữa chúng ta thấy tự thân lịch sử có chiều kích đạo đức của nó. Không có quyền lực hùng mạnh nào của trần thế có thể tồn tại với thời gian. Các vương triều, các thế lực của con người rồi sẽ suy tàn. Đặc biệt là chúng sẽ sụp đổ một cách mau chóng hơn khi con người tỏ ra tự mãn và lên mình kiêu ngạo. Tuy nhiên Đức Chúa Trời vẫn kiểm soát dòng lịch sử của nhân loại. Ngài là Đấng cầm quyền tối thượng. Dầu vậy Ngài không bao giờ hành động một "cách máy móc" giống như trọng lực, hễ ai vi phạm định luật này thì phải nhận lãnh hậu quả tức thời. Ngài luôn luôn nhắc nhở, thức tỉnh và dành cho những kẻ lầm lạc, kiêu ngạo có nhiều cơ hội ăn năn và hạ mình trước mặt Ngài. Những diễn biến lịch sử trong những câu Kinh Thánh này là lời cảnh tỉnh những kẻ kiêu ngạo và niềm hy vọng, an ủi cho những người khiêm nhường.

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì con là kẻ kiêu ngạo. Xin giúp con luôn thức tỉnh, ăn năn và sống khiêm nhường trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net