Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Biết Đức Chúa Trời

Đa-ni-ên 11:21-45

"Xin hãy dạy tôi lẽ phải và sự hiểu biết, Vì tôi tin các điều răn Chúa" (Thi-thiên 119:66).

Câu hỏi suy ngẫm: Vị vua đề cập đến trong câu 21 là ai? Nhờ đâu mà người này lên được ngôi vua? Quân lính mà vua này chiêu mộ đã làm những gì? Vua này có thái độ nào đối với Đức Chúa Trời? Kết cuộc của vua này như thế nào?

Chúng ta tiếp tục chủ đề về sự kiêu ngạo dẫn đến sự bại hoại bằng cách xem xét sự nghiệp của Antiochus IV. Đây là người đã dùng mưu mẹo và những lời dua nịnh để rồi chiếm lấy ngôi vua (c.21). Ông tự gọi mình là "Epiphanes" ("hiển thần") bởi vì ông tin rằng ông là hiện thân của thần Zeus. Dù các câu 21-29 nói về sự nghiệp của ông, nhưng các câu 40-45 đã làm cho các học giả bối rối bởi vì chúng không thích hợp với kết cuộc thực sự của ông: ông bị ngã bệnh thình lình và qua đời đang khi cướp phá một đền thờ ở Ba Tư. Một số người cho rằng các câu 40-45 là lời tiên tri về sự cuối cùng của Anti-Christ, nhưng không có dấu hiệu về gián đoạn nào về thời gian trong câu 40. Một số khác cho rằng những câu này ám chỉ đến sự cuối cùng của đế quốc A-si-ri (Ê-sai 10:5-19; 14: 24-27) vì sự kiêu ngạo và báng bổ (Ê-sai 36:1-20). Các học giả cho rằng câu 40-45 nhằm làm cho mọi người nhận thức rằng kết cuộc Đức Chúa Trời sẽ hủy diệt những kẻ kiêu ngạo, chống nghịch Ngài và bắt bớ những người trung tín của Ngài.

Trong nỗ lực nhằm quét sạch đức tin truyền thống của người Giu-đa, Antiochus IV đã làm ô uế đền thờ Giê-ru-sa-lem và bắt bớ những người Giu-đa trung tín một cách không thương xót. Buồn thay có một số người Giu-đa vì lợi ích dơ bẩn đã hợp tác với vị vua này (c.30, 32, 39). Dường như là quá dại dột khi có những người công khai chống lại vị vua đầy uy quyền và mắc chứng hoang tưởng này. Nhưng Đa-ni-ên đã mô tả những người làm như thế là "khôn sáng" và cũng khuyên dạy và khích lệ người khác nên làm như thế (c.33-35). Họ khôn sáng bởi vì họ "biết Đức Chúa Trời" (c.32). Họ tin rằng mối quan hệ của họ với Đức Chúa Trời như được mô tả trong giao ước là quý trọng hơn những đặc ân của Antiochus. Họ tin rằng Đức Chúa Trời của họ vẫn luôn thành tín dù họ phải trải qua lửa và gươm. Những người tuận đạo này được tôn vinh giữa vòng những người có đức tin trong Hê-bơ-rơ 11:35-38.

Lạy Chúa, xin giúp con nhìn thấy được những thảm họa do sự kiêu ngạo mang đến và cứ luôn trung tín với Ngài.

(c) 2024 svtk.net