Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Ân Sủng Hạ Cố

I Sa-mu-ên 16:1-23

"Từ ngày đó về sau, Thần của Đức Giê-hô-va cảm động Đa-vít" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi Đa-vít được ban Đức Thánh Linh, ông đi đâu? Tại đó ông gặp những gì từ phía Sau-lơ? Bạn vâng phục Chúa như thế nào trong những hoàn cảnh khó khăn mà bạn không hiểu?

Cầu xin một vị vua (8:5-9) là từ bỏ con đường của đức tin thuần túy. Chúa không bao giờ thất bại trong việc dấy lên các quan xét để giải cứu (Các Quan Xét 2:16), nhưng khi dân chúng thấy một tình trạng khẩn cấp khác đang đe dọa thì việc có một vị vua vĩnh viễn với một đội quân thường trực là điều tốt hơn. (12:8-12). Vì vậy, Chúa đã hạ cố và truyền lệnh cho Sa-mu-ên: "Hãy ban cho chúng nó một vua" (8:22). Nhưng giờ đây Ngài tiến xa hơn: "Ta đã chọn một người làm vua" (c.1). Chúa chuyển khuyết điểm của họ thành ơn phước cao cả nhất và tốt đẹp nhất dành cho dân Ngài – vị vua trở thành một người tiền khu của Đấng Mết-si-a! Hãy đọc câu 2, Sa-mu-ên sợ phản ứng của Sau-lơ khi tin tức lọt ra ngoài rằng ông khởi xướng việc thay thế Sau-lơ! Dĩ nhiên, nếu Sa-mu-ên chỉ cần bước đi trong sự vâng lời thì Chúa sẽ hành động giúp ông theo cách mà chúng ta không được biết, nhưng vì ông quá lo lắng nên ân sủng được ban cho: Sa-mu-ên được dạy dỗ phải đi đến Bết-lê-hem dưới danh nghĩa để dâng tế lễ. Chúa không thông đồng trong sự lừa dối, nhưng Ngài hạ cố đối với một nhu cầu. Đó là đường lối của Ngài.

Vì vậy, Đa-vít được xức dầu từ giữa các anh em mình (c.12) và vĩnh viễn được ban cho Đức Thánh Linh (c.13). Chúng ta không ngạc nhiên khi hầu như lập tức, chúng ta tìm thấy Đa-vít tại triều đình (c.21-23). Chúng ta nói, "À, phải, dĩ nhiên! Đa-vít tiến thân một cách tốt đẹp. Bay trên đôi cánh!" Điều đó dường như hợp lý – nhưng chúng ta không hiểu đường lối của Đức Chúa Trời! Chúa Giê-xu đã đi đâu khi Đức Thánh Linh đến trên Ngài? Vào đồng vắng để chịu thử nghiệm và chịu cám dỗ! Đức Thánh Linh là Linh của sự xung đột (Ga-la-ti 5:17). Và đó là điều đã xảy ra cho Đa-vít. Ông gần như đánh mất mạng sống mình tại triều đình và ông đã là người vô gia đình và bị săn bắt như một kẻ sống ngoài vòng pháp luật. Đường lối kỳ lạ – nhưng là đường lối của Đức Chúa Trời (Gia-cơ 1:2,3).

Lạy Chúa, bất cứ điều gì xảy đến, xin giúp con ngợi khen Chúa về sự thành tín của Ngài và về lời hứa Chúa đang hành động trong mọi sự để làm ích lợi cho con.

(c) 2024 svtk.net