Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Động Cơ Không Vị Kỷ

I Sa-mu-ên 17:1-27

"Người Phi-li-tin nầy, kẻ chẳng chịu phép cắt bì này là ai, mà lại dám sỉ nhục đạo binh của Đức Chúa Trời hằng sống?" (câu 26b).

Câu hỏi suy ngẫm: Gô-li-át là ai? Tại sao dân Y-sơ-ra-ên và Sau-lơ khiếp sợ ông ta? Đa-vít là người như thế nào? Động cơ nào khiến ông chống lại Gô-li-át? Ngày nay bạn đối diện với "Gô-li-át - tên khổng lồ" nào trong đời sống? Bạn sửa soạn cách nào để thắng chúng (II Cô-rinh-tô 12:9-10)?

Kinh Thánh không giấu những quyền lực nghịch cùng chúng ta (I Phi-e-rơ 5:8), những thử thách đáng sợ và những xung đột mà chúng ta có thể đối diện. Điều đáng buồn là chúng ta có khuynh hướng hay quên rằng thế gian này sẽ luôn luôn là một đấu trường đầy sự xung đột. Chúng ta có thể bị choáng váng, nhưng chúng ta chẳng bao giờ nên ngạc nhiên (I Phi-e-rơ 4:12). Sô-cô (c.1) ở về phía Tây của Bết-lê-hem và tại nơi đó dân Phi-li-tin đã đến với một lực lượng đông đúc mạnh mẽ – có Gô-li-át ở với họ! Hãy tưởng tượng đến kích thước của hắn (c.4) vũ khí tự vệ (c.5-6a) và tấn công (c.6b-7), cùng sức mạnh để mang tất cả những thứ đó. Hơn hai mét rưỡi gồm toàn kim loại đặc cứng! Cũng hãy xem kẻ hộ vệ của hắn (c.7b) và lòng tự tin của hắn ((cc.8-10). Thảo nào hắn tự xưng mình là "người Phi-li-tin" (c.8), một đối thủ hoàn toàn bất khả chiến bại! Thế thì Đa-vít đã có gì để đáp lại?

Một lòng tin chắc vào ân sủng. Gô-li-át có thể tự đắc rằng mình là một "người Phi-li-tin" nhưng đối với Đa-vít hắn là "người Phi-li-tin chưa chịu cắt bì" – một người không được đóng bằng một dấu hiệu nói lên quyền làm chủ của Đức Chúa Trời, một người không có sự bảo vệ và vùa giúp của Đức Chúa Trời. Chúa không hề có lời hứa nào hay lời cam kết nào với hắn (Sáng-thế Ký 17:1-10).

Một Đức Chúa Trời độc nhất vô nhị (c.26) Gô-li-át đã thách thức "đạo binh của Đức Chúa Trời hằng sống" – tương phản với các hình tượng chết và vô ích (Thi-thiên 115:3-8).

Một động cơ không vị kỷ. Không phải là vì phần thưởng (c.26; Châm-ngôn 18:10) nhưng là một lời quả quyết rằng sự thách thức (nghĩa đen là "sự khinh bỉ") đối với Chúa sẽ không được để yên mà phải bị sửa phạt. Danh của Chúa là quý báu đối với Đa-vít – và Danh đó cũng là sự an ninh và sức lực của chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con không bao giờ quên rằng sức mạnh của Chúa được trở nên trọn vẹn trong sự yếu đuối của con. Xin giúp con tin cậy và không e sợ.

(c) 2024 svtk.net