Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Tấm Lòng Khôn Ngoan

I Sa-mu-ên 17:55-18:16

"Trong các công việc, người đều được may mắn, và Đức Giê-hô-va ở cùng người" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau-lơ đã đối xử với Đa-vít như thế nào khi Đa-vít chiến thắng người Phi-li-tin trở về? Tại sao Sau-lơ đối xử với Đa-vít như vậy? Bạn thấy sự ghen tị đã gây tổn hại cho công việc của Chúa trong Hội Thánh của bạn như thế nào? Làm thế nào để bạn có thể ngăn ngừa nó trong đời sống của bạn?

Những câu 55-58 thường được xem là một chỗ khó hiểu trong kết cấu của I Sa-mu-ên. Đa-vít đã từng vào ra cung điện (16:21), nhưng giờ đây rõ ràng Sau-lơ không biết ông! Vậy thì có lẽ 16:14-23 và câu 17 phải được chấp nhận như là một sự mâu thuẫn? Nhưng nếu Đa-vít chỉ cần thỉnh thoảng có mặt tại cung điện, thì Sau-lơ sẽ không cần phải cố nhớ về ông. Và vì sao Áp-ne cũng không biết gì về ông? Một quan tổng binh và một người thỉnh thoảng chơi đàn hạc trong triều đình!

Tuy nhiên, Sau-lơ, không hỏi Đa-vít là ai, mà hỏi cha của ông là ai, và điều nầy nối kết trở lại với 16:1-13. Sa-mu-ên biết ông sẽ bị theo dõi khi ông đi đến Bết-lê-hem. Thật không quá đáng khi tin rằng một đôi tiếng đồn đã đến với Sau-lơ nói về lý do của cuộc thăm viếng, sự xức dầu bí mật cho một trong "các con trai của Y-sai." Và một Sau-lơ bệnh hoạn đangï lo lắng về trí nhớ hạn hẹp của ông về dòng dõi của Đa-vít (16:18). Chàng thanh niên đầy hứa hẹn này cần phải được trông chừng! Nhưng điều đáng chú ý nhất trong phần kế tiếp của câu chuyện về tình bạn thân thiết (18:1-4), sự thành công (18:5), sự dua nịnh (18:6, 7), sự nghi ngờ (18;8,9), sự nguy hiểm (18:10,11), sự hận thù của nhà vua và cách đối xử nham hiểm (18:12,13), là "sự khôn ngoan" của Đa-vít – như được dịch chính xác từ những từ ngữ "được việc," hoặc "may mắn," trong các câu 4,14,15. Từ ngữ nầy có nghĩa là hành động chín chắn, cẩn thận sẽ mang lại phần thưởng. Đa-vít đã thành công nhờ mối liên hệ của ông với Đức Chúa Trời (18:14). Ông không để cho sự thành công của ông trở nên sự kiêu ngạo nhưng ông vẫn khiêm nhường và cam đảm dù giờ đây ông là người yêu quý nhất của hoàng thái tử (18:3), của đội quân (18:5), và của dân chúng nói chung (18:16).

Lạy Chúa, lòng ghen tỵ là một tội lỗi trước mặt Chúa. Xin cất khỏi lòng con mọi dấu vết của nó và nguyện xin bông trái của Chúa Thánh Linh là mục đích của đời sống con.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 32, Thi-thiên 11.

(c) 2024 svtk.net