Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Cư Xử Ngay Thẳng

I Sa-mu-ên 18:17-30

"Đa-vít thưa rằng: Tôi là ai? Thân phận tôi là gì? Họ hàng cha tôi nơi Y-sơ-ra-ên ra chi mà tôi trở nên phò mã của vua?" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau-lơ đã khen ngợi Đa-vít như thế nào và ban cho Đa-vít điều gì? Tại sao ông làm điều đó? Đa-vít đã có thái độ ra sao trước sự ban cho của Sau-lơ? Trước những lời khen ngợi của người khác dành cho bạn, bạn sẽ phản ứng như thế nào?

Một trong những sự cám dỗ chủ yếu trong công tác lãnh đạo là vấn đề kín giấu, động cơ bên trong, xoay sở để đạt được mục đích riêng, làm một việc xấu dưới chiêu bài một việc ích lợi. Sau-lơ đã có những ơn tứ thuộc linh và tự nhiên rất tuyệt của người lãnh đạo, nhưng trong chứng mất trí nhớ của ông, ông đã biến chúng trở thành những công cụ gây đau buồn. Ông dùng người như thể họ chỉ là những quân cờ trong ván cờ của ông. Khi có lợi cho ông, thì con gái của ông, Mê-ráp, là một công cụ để làm tổn thương cho Đa-vít (c.17) – được thay thế bởi em gái của bà, Mi-canh (c.20, 25). Sự đối xử sau nầy của Đa-vít đối với Mi-canh có khuynh hướng theo cùng một cách như vậy, tức là dùng bà như một "tấm chắn" cho mưu đồ của Áp-ne và tham vọng của Đa-vít (II Sa-mu-ên 3:13).

Những lời của Sau-lơ nói không đúng với ý nghĩ của ông (c.22). Ông nâng Đa-vít lên để gài bẫy Đa-vít (c.21). Sau-lơ tạo cơ hội cho sự sợ hãi không cần thiết và không lành mạnh đối với một người thật ra là đầy tớ tốt nhất của ông (c.29, 30). Nhưng những yếu tố khác là những yếu tố về phước hạnh đang hành động. Sau-lơ càng âm mưu hại Đa-vít, thì sự gìn giữ bí mật bởi ơn thần hựu của Đức Chúa Trời vẫn hành động cho Đa-vít (c.28). Không gì có thể thay đổi đời sống trung thành, vâng lời, và phục tùng của Đa-vít đối với nhà vua – không phải do nhà vua ăn ở hai lòng theo các câu 18, 19, hay lòng căm thù kín giấu trong câu 25, hoặc lòng ganh tỵ trong các câu 28, 29. Công trạng của Đa-vít trong suốt thời gian nầy là điều đáng chú ý, gợi ý cho chúng ta về điều mà Kinh Thánh gọi là khôn ngoan và may mắn: sự trung tín âm thầm của những năm tháng chưa công khai (chương 16), lòng tin quyết nơi Đức Chúa Trời (chương 17), sự khôn ngoan và lòng cam đảm trong 18:1-16, và giờ đây lòng trung thành không hề nghi vấn của ông nơi một người chủ không xứng đáng.

Lạy Chúa, xin gìn giữ con để con không tìm kiếm sự khen ngợi của loài người. Nguyện mục tiêu của con luôn luôn là tôn kính, vâng lời, và tìm kiếm chỉ lời khen "được lắm" của Chúa.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 33, Thi-thiên 12.

(c) 2024 svtk.net