Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Giá Trị của Kinh Thánh

II Ti-mô-thê 3:16-17

"Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phao-lô khuyên Ti-mô-thê hãy đứng vững trong những điều đã được học và tin nhận? Sự khác biệt giữa Kinh Thánh và các tác phẩm trên đời là gì? Kinh Thánh có thẩm quyền nào? Thẩm quyền của Kinh Thánh có tác dụng gì trên đời sống bạn?

Trong II Ti-mô-thê 3:16-17, Sứ đồ Phao-lô cắt nghĩa tính cách quan trọng và thẩm quyền của Kinh Thánh.

Trước hết, Phao-lô nói với Ti-mô-thê rằng Kinh Thánh đem lại sự khôn ngoan để được cứu rỗi. Ngay từ khi còn thơ ấu, bên gối mẹ, Ti-mô-thê đã được biết đến Lời Chúa và rồi Kinh Thánh mở lối, đưa Ti-mô-thê đến sự cứu chuộc trong Chúa Giê-xu.

Tiếp theo, Phao-lô bảo rằng cả Kinh Thánh đều do Đức Chúa Trời "soi dẫn" (có sách dùng chữ "hà hơi" hay "linh hứng"). Dù Phao-lô không giải nghĩa Đức Chúa Trời "soi dẫn" như thế nào, ta vẫn mặc nhiên cảm thấy Kinh Thánh có một năng quyền đặc biệt. Tính cách đúng đắn và khả tín của Cựu Ước khiến ta biết rằng những người viết sách này được Đức Chúa Trời hà hơi, soi dẫn. Và qua những câu Kinh Thánh khác ( I Ti-mô-thê 5:18; II Phi-e-rơ 3:15-16) chúng ta cũng có thể kết luận rằng Tân Ước cũng có thẩm quyền như Cựu Ước.

Vì Kinh Thánh có thẩm quyền như thế nên Sứ đồ Phao-lô bảo rằng Kinh Thánh có ích trong bốn phương diện: dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, và dạy người trong sự công bình. Để dạy dỗ, Kinh Thánh là một nguồn tư liệu dồi dào giúp đỡ bất cứ ai học biết về sự sống vĩnh cửu qua đức tin nơi Đức Chúa Giê-xu (xem II Ti-mô-thê 3:15). Để bẻ trách, Kinh Thánh cung cấp cho chúng ta biết mọi cách người đời xuyên tạc và vu khống đạo Chúa. Để sửa trị, chúng ta có thể dùng Kinh Thánh để giúp phục hồi một người anh em sa ngã quay về với đức tin. Kinh Thánh cũng là phương tiện tốt nhất để dạy dỗ mọi người trong sự công bình, hướng dẫn bất cứ ai thờ phượng Đức Chúa Trời cách phải lẽ.

Có nhiều người rất giỏi, cố tìm cách đánh đổ Kinh Thánh nhưng đều luống công. Kinh Thánh luôn luôn có tính cách khả tín và là nguồn khôn ngoan giúp mọi kẻ tin sống thánh thiện và thành tín. Ngoài Kinh Thánh chúng ta không thể tìm đâu được sự dẫn dắt đáng tin cậy hơn để có đời sống sung mãn trong Chúa.

Kinh Thánh không những đem lợi ích cho riêng mình mà còn giúp chúng ta sống hữu ích cho Chúa và cho người khác nữa.

Cảm tạ Chúa cho con được biết Kinh Thánh, được biết giá trị thật của Lời Ngài và của đời sống.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 37, Thi-thiên 16.

(c) 2024 svtk.net