Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Chọn Phần Nào?

Lu-ca 10:38-48

"Chúa đáp rằng: Hỡi Ma-thê...Ma-ri đã lựa phần tốt, là phần không ai cất lấy được" (câu 42).

Câu hỏi suy ngẫm: Hai chị em Ma-thê, Ma-ri đón rước Chúa thế nào? Tại sao Chúa khen Ma-ri chọn phần tốt hơn? Phục vụ Chúa và nghe Lời Chúa điều nào quan trọng hơn? Tại sao? Phục vụ Chúa mà không nghe, vâng lời Ngài, kết quả thế nào? Có khi nào vâng lời Chúa mà không phục vụ Ngài không? Làm thế nào để có sự quân bình trong đời sống?

Đã có Chúa lần ghé nhà gia đình ba anh chị em: La-xa-rơ, Ma-thê và Ma-ri tại làng Bê-tha-ni để nghỉ, khi Ngài trên đường rao giảng Phúc Âm. Bà Ma-thê đã "mảng lo về việc vặt". Trong khi đó thì người em gái là bà Ma-ri thì lại thong thả ngồi dưới chân Chúa để nghe lời Ngài. Thấy thế, Ma-thê đã bực bội mà nhờ Chúa can thiệp để khiến Ma-ri giúp mình. Chúa không nhận lời Ma-thê. Ngược lại Ngài quở trách Ma-thê và khen Ma-ri là người đã biết chọn phần tốt. Là phần không ai cất lấy được.

Khi đọc câu chuyện này, chúng ta thường vội nghĩ rằng một mình Ma-thê đã tất tả lo cơm nước, lo dọn dẹp nhà cửa để tiếp Chúa và các môn đồ của Ngài. Trong khi đó thì Ma-ri không đụng ngón tay giúp chị, mà chỉ biết ngồi nghe Chúa dạy thôi. Với nhận định vội vã như vậy, chúng ta đưa đến áp dụng sai lạc rằng: chúng ta chỉ cần nghe Lời Chúa là đủ mà không cần phải phục vụ Ngài.

Thực ra, ở đây Kinh Thánh ghi rằng: "Ma-thê mảng lo về việc vặt". Nguyên văn có nghĩa là: "Ma-thê bị chi phối về việc sửa soạn", tức là bà đã quá chú tâm đến việc sắm sửa thức ăn, dọn dẹp nhà cửa. Bà muốn tiếp Chúa chu đáo đến mức tối đa cho nên bà không còn tâm trí nào, thì giờ nào nữa mà dành cho Chúa. Từ đó bà sinh ra tức tối, bực bội. Ma-ri thì khác. Có thể sau khi phụ với chị để lo cơm nước, nhà cửa tương đối tươm tất rồi, thì bà dành thì giờ, tâm trí để lắng nghe Chúa dạy, để thông công với Ngài. Với Ma-ri việc nghe Chúa dạy quan trọng hơn.

Phục vụ và tương giao với Chúa là hai phần quan trọng trong cuộc sống của con cái Chúa. Chúng ta không thể bỏ qua phần nào. Nhưng thường, chúng ta có khuynh hướng hay bỏ qua phần tương giao với Chúa giống như Ma-thê. Chúng ta vì quá bận rộn với công việc, nên không còn thì giờ để ngồi dưới chân Chúa, chiêm ngưỡng Ngài, lắng nghe tiếng Ngài. Nhiều khi chúng ta vì thiếu quân bình như vậy mà dễ sinh ra tíùnh nóng nảy, bực bội, so bì giống như Ma-thê. Cảm ơn Chúa, sau khi được Chúa nhắc nhở, Ma-thê đã học được bài học, bà đã biết quân bình trong hai phần phục vụ Chúa, và tương giao với Ngài. Trong Giăng 12, bà một lần nữa tiếp Chúa mà không còn bị chi phối, gắt gỏng như xưa. Bà đã biết chọn lấy phần tốt, là phần không ai cất lấy được. Bạn có biết chọn phần tương giao tốt đẹp với Chúa chưa?

Xin Chúa giúp con biết quân bình trong đời sống, đặc biệt vâng theo Lời Ngài để có sức mới mà phục vụ Ngài.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 40 Thi-thiên 18.

(c) 2024 svtk.net