Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chọn Phục Vụ Ai?

Giô-suê 24:1-18

"ûNếu chẳng thích cho các ngươi phục sự Đức Giê-hô-va, thì ngày nay hãy chọn ai mà mình muốn phục sự,... nhưng ta và nhà ta sẽ phục sự Đức Giê-hô-va" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao trong bài giảng giã từ Giô-suê nhắc lại cho dân Y-sơ-ra-ên sự quan phòng cùng phước hạnh Chúa ban cho họ? Khi Giô-suê nói cho dân chúng biết ông và gia đình chọn phục vụ Chúa, ông cho thấy nhận biết của ông về Chúa thế nào? Tấm lòng của ông đới với Chúa ra sao? Tại sao bạn chọn theo Chúa và phục vụ Ngài? Đối với bạn Chúa là ai? Bạn có thể chia sẻ nhận biết này cho ai khác không?

Đây là đoạn Kinh Thánh ghi lại lời Giô-suê từ giã đồng bào mình trước khi ông về hưu. Ông nhắc lại những ơn lành Chúa đã ban cho người Do Thái và tổ tiên của họ. Và rồi ông đưa ra lời thách thức cho toàn dân: hãy chọn Đấng mình phục vụ, hoặc Chúa Hằng Hữu, hoặc các thần khác mà các dân tộc láng giềng đang thờ. Ông cũng cảnh cáo về hậu quả của quyết định này. Phục vụ Chúa thì sẽ có phước hạnh tràn trề, còn phục vụ các thần khác thì chắc chắn sẽ lãnh tai họa.

Chúng ta cũng được thách thức mỗi ngày: hoặc phục vụ Chúa hay phục vụ các thần khác. Các thần khác ngày nay có thể không có hình dáng kỳ dị như các thần người xưa thờ phượng, nhưng các thần tân thời cũng không kém sức thu hút. Tiền bạc, quyền lợi, chức tước, địa vị, thú vui, sự chấp nhận, nễ phục của bạn bè, vv... là những thần mạnh mẽ liên tục mời mọc chúng ta phục vụ. Chúng ta chọn phục vụ Chúa hay chọn phục vụ các thần khác?

Chọn phục vụ Chúa không có nghĩa là dâng mình làm mục sư, linh mục, hay làm các công tác trong giáo hội. Nhưng chọn phục vụ Chúa là một lòng dứt khoát quyết định trọn đời sống theo ý Chúa, sống cho danh Chúa, sống với ý thức rằng Chúa là chủ cuộc đời mình. Ấy là sống cho Chúa, sống vì Chúa và sống nhờ sức Chúa. Khi có thái độ sống như vậy, chúng ta sẽ "hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự gì khác"õ, chúng ta cũng "vì sự vinh hiển của Chúa mà làm" (I Cô-rinh-tô 10:31).

Lâu nay bạïn đang phục vụ ai? Chúa đã ban huệ cho bạn tràn trề, bạn có chọn phục vụ Ngài chăng? Bạn có nói dứt khoát như Giô-suê rằng: dù ai có phục vụ thần nào đi nữa, "Ta và nhà ta sẽ phục vụ Đức Giê-hô-va"õ.

Lạy Chúa Hằng Hữu, Ngài là Đức Chúa Trời của con, con nguyện theo Ngài, vâng lời Ngài và phục vụ Ngài trọn đời.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 41, Thi-thiên 18.

(c) 2024 svtk.net