Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Thành Thánh

Thi-thiên 87

"Chính Đấng Chí Cao sẽ vững lập Si-ôn" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả ca tụng thành nào? Những đặc điểm nào được tác giả nêu ra nơi thành thánh? Bạn có chắc mình được sống trong thành thánh không? Vì sao ban tin chắc điều đó?

Thi-thiên 87 là bài thơ ca tụng thành Si-ôn đồng thời nói về đặc ân của người dân sống trong thành. Si-ôn là một ngọn núi trong miền nam vùng Palestine, thành Giê-ru-sa-lem được xây dựng trên ngọn núi đó; vì thế, đối với người Do Thái, nói đến Si-ôn là nói đến Giê-ru-sa-lem, tức là thành thánh, nơi có Chúa ngự.

Theo nghĩa đen, đây là một bài thơ ca tụng thành Si-ôn của người Do Thái. Những điểm người Do Thái hãnh diện về thành Si-ôn là: (1) Chính Chúa đã chọn và dựng thành này (c.1, 5). (2) Các dân tộc vốn là kẻ thù của người Do Thái cũng muốn nói rằng họ đã sinh trưởng tại thành Si-ôn, tức là họ cũng được hưởng những quyền lợi như người dân Si-ôn. (3) Tất cả các dân tộc trên thế giới cũng sẽ được Chúa kể là dân thành Si-ôn, tức là dân của Ngài.

Theo nghĩa bóng, bài thơ này nói về thành Si-ôn trong thế giới mới, tức là thiên đàng. Tác giả nêu lên những ý chính:

1. Thành Si-ôn là nơi Chúa chọn (c.1-3). Đẹp đẽ, vinh quang hơn tất cả những nơi khác. Đây chính là hình ảnh thiên đàng, nơi Chúa chuẩn bị để đón tiếp con dân Ngài.

2. Thành Si-ôn được các dân tộc khác ca tụng (c.4-6). Câu "Kẻ này và kẻ kia được sinh ra tại đó" nhắc đi nhắc lại ba lần nói lên ý chính của cả bài thơ. "Kẻ này kẻ kia" chỉ về các dân tộc thù nghịch với Do Thái, như người Ba-by-lôn, Ai Cập (tên Ra-háp được dùng để chỉ người Ai Cập, Ê-sai 51:9), Phi-li-tin Ty-rơ

"Đã sinh ra tại đó" có nghĩa là các dân tộc trên cũng kể họ là dân thành Si-ôn, cũng được hưởng quyền công dân như người Si-ôn. Cả phần này có nghĩa là không riêng dân tộc Do Thái nhưng tất cả các dân tộc khác trên thế giới, nhờ sự tái sinh, được kể là dân thành Si-ôn tức là công dân thiên quốc. Tương tự như vậy, chúng ta là người Việt, nhưng nếu đã tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Đấng Cứu Thế, chúng ta đã được tái sinh và cũng được kể là công dân của Thành Thánh Si-ôn trên thiên đàng.

3. Thành Si-ôn được con dân Chúa ca tụng (c.7). Trong thành Si-ôn tương lai, những người được cứu sẽ hát rằng: "Các suối tôi đều ở trong Ngươi". Câu hát này nói lên sự thỏa mãn, vui vẻ của những người dân thiên quốc. Trong đời sống ở thiên đàng, chúng ta sẽ tìm thấy nguồn sinh lực dồi dào không bao giờ dứt, vì được ở trong thành của Chúa, ở trong sự hiện diện của Ngài. Như Sứ đồ Giăng đã mô tả: "Chúa sẽ sống với họ và họ sẽ làm dân Ngài. Chính Thượng Đế sẽ ở giữa họ. Ngài sẽ lau hết nước mắt cho họ, sẽ không còn ai chết nữa, cũng chẳng còn tang chế, khóc than, đau khổ, vì mọi thứ ấy đã qua rồi" (Khải-huyền 21:3,4, TKHĐ).

Lạy Chúa, con tin Ngài là Chúa của cuộc đời con, con tin Ngài sẽ cho con ở trong thành thánh của Ngài. Con cảm tạ ơn Ngài.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 42, Thi-thiên 19.

(c) 2024 svtk.net