Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Giao Ước

Thi-thiên 89:19-37

"Ta sẽ không hề bội giao ước ta, Cũng chẳng đổi lời đã ra khỏi môi miệng ta" (câu 34).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong giao ước với Đa-vít Chúa hứa ban cho ông điều gì? Qua giao ước này bạn biết gì về Chúa? Để nhận lời hứa của Chúa, điều gì Chúa đòi hỏi Đa-vít và con cháu ông? Nếu con cháu Đa-vít không trung thành, Chúa xử thế nào? Tại sao? Làm thế nào để bạn nhận được điều Chúa hứa ban phước cho bạn?

Qua các câu chúng ta vừa đọc hôm nay, tác giả nhắc lại rõ ràng từng chi tiết giao ước Chúa đã lập với Đa-vít, vị vua nổi tiếng nhất của Y-sơ-ra-ên. Trong giao ước đó Đức Chúa Trời hứa ban cho Đa-vít những điều sau:

1. Ông sẽ là một người mạnh dạn (c.19b): một chiến sĩ khỏe mạnh, tài ba.

2. Ông được Chúa lựa chọn từ trong dân Chúa (c.19c): chính Chúa đã chọn Đa-vít lên làm vua.

3. Ông được xức dầu thánh (c.20): trong thời Cựu Ước, trước khi một người đảm nhận một chức vụ quan trọng, người ấy thường được xức dầu thánh (I Sa-mu-ên 16:1-13).

4. Chúa sẽ nâng đỡ ông nên kẻ thù sẽ không thắng và không làm khổ ông (c.21-23).

5. Sừng của ông sẽ được ngước lên (c.24). Một lần nữa, chữ "sừng" tượng trưng cho sức mạnh. Lời hứa này có nghĩa là Chúa sẽ làm cho ngôi vua của Đa-vít được vững mạnh.

6. Ông được làm con của Chúa và là vị vua cao cả nhất trong lịch sư û loài người (c.26, 27).

7. Tình yêu Chúa dành cho ông sẽ không bao giờ thay đổi, dòng dõi ông sẽ làm vua mãi mãi (c.28, 29). Điều này đã thành sự thật khi Chúa Giê-xu xuống trần. Về phần xác, Ngài thuộc hoàng tộc Đa-vít, Ngài làm Vua trong lòng những ai tin nhận Ngài và trong tương lai Ngài sẽ trở lại để cai trị trần gian này mãi mãi. (Ma-thi-ơ 1:20; Khải-huyền 22:16).

8. Nếu con cháu của ông không trung thành với Chúa. Ngài sẽ trừng phạt nhưng không thay đổi lời hứa, nghĩa là dòng dõi ông sẽ vẫn làm vua (c.30-34). Tác giả trích lại lời hứa này trong II Sa-mu-ên 7:12-16.

9. Chúa sẽ chẳng bao giờ thất hứa hoặc bội lời giao ước Ngài đã hứa với Đa-vít (c.35-37).

Qua những điều Chúa hứa cho Đa-vít chúng ta thấy tình yêu Chúa dành cho người thuộc về Ngài là tình yêu vô điều kiện. Dù chúng ta thế nào đi nữa Ngài vẫn yêu chúng ta. Những lúc chúng ta phạm tội và phải lãnh chịu những hậu quả đau đớn, đó chính là sự sửa phạt của Chúa, như những ngọn roi của một ông cha nhân từ muốn dạy con nên người. Tuy nhiên, tình yêu Chúa đối với chúng ta không bao giờ thay đổi.

Một điều khác chúng ta ghi nhận: Chúa là Đấng thành tín, nghĩa là không bao giờ thay đổi. Sự thất tín hoặc bất trung của loài người không làm Chúa trở thành thất tín. Lời hứa của Chúa bao giờ cũng có điều kiện kèm theo, trong lời hứa dành cho Đa-vít, điều kiện đó là vâng lời, ông và con cháu ông phải vâng giữ mệnh lệnh của Chúa. Chúa cũng có nhiều lời hứa cho chúng ta trong Thánh Kinh, nhưng để nhận được những lời hứa ấy, chúng ta cũng cần phải vâng lời Ngài, làm theo điều Chúa dạy. Chúa không bao giờ thất hứa, còn chúng ta có trung tín vâng giữ lời Ngài hay không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn trung tín với Ngài, để con được sống trong giao ước của Ngài luôn.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 45, Thi-thiên 22.

(c) 2024 svtk.net