Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Quà Của Đức Chúa Trời

Xuất Ê-díp-tô Ký 25:1-40

"Họ sẽ làm cho Ta một đền thánh và Ta sẽ ở giữa họ" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời cần vật liệu xây đền tạm do ai dâng hiến? Tại sao Đức Chúa Trời ra chỉ thị về cả vật liệu lẫn việc xây cất đền tạm? Theo bạn những hình thức, nghi lễ trong sự thờ phượng của các Hội Thánh có cần thiết không? Tại sao?

Đức Chúa Trời chỉ thị cho Môi-se mời gọi dân chúngï mang quà tặng để xây cất đền tạm. Sau đó là bảng liệt kê những món quí giá, kể cả đá quí và da chiên, da cá nữa (c.5). Danh sách chia thành bảy thứ kim loại, chỉ nhuộm, vải dệt, gỗ, dầu, hương liệu và ngọc. Số lượng và sự kết hợp toàn hảo này cho thấy mỗi món đều có phần đóng góp khi các thợ thủ công khéo léo kết hợp chúng lại để làm "điều đẹp đẽ cho Đức Chúa Trời." Quan trọng hơn giá trị của từng món đồ, vẫn là động cơ của người dâng hiến, và mục đích của món quà.

Từ Hê-bơ-rơ terumah, mở đầu phần này (c.2), không phải là từ thường dùng cho "quà tặng" hoặc của dâng, nó chỉ về món quà được cung hiến cách đặc biệt, một món biệt riêng cho sự sử dụng đặc biệt và thánh khiết. Bất cứ điều gì kém hơn điều tốt nhất là không được chấp nhận, và nhấn mạnh sự sẵn lòng của người dâng hiến (c.2). Mục đích của món quà như thế được bày tỏ (c.8). Chính Đức Chúa Trời sẽ "ngự giữa họ" (c.8) và chính Ngài sẽ cung ứng kế hoạch xây cất nơi ở riêng của chính mình Ngài.

Tiếp theo là chi tiết xây dựng một tòa nhà di động. Bao gồm trong chương này là chi tiết cho hòm giao ước, nắp thi ân, chê-ru-bin, bàn để bánh trần thiết, đèn, chơn đèn, mọi thứ được đề cập trong thư cho người Hê-bơ-rơ (Hê-bơ-rơ 8-10). Chỉ có trong Đấng Christ, hệ thống tế lễ trong Cựu Ước mới được hiểu đúng mức, nhưng những khía cạnh được mô tả ở đây cần thiết để cung ứng thực phẩm, ánh sáng cùng tiện nghi cho vua, trong khi hạn chế việc gặp vua qua một hệ thống gồm nhiều khu trong, ngoài và riêng tư. Trong Đấng Christ, chúng ta được "gặp riêng" Đức Chúa Trời, và chúng ta có thể mời Ngài sống trong chúng ta.

Đức Chúa Trời đã cho bạn điều gì? Bạn dâng gì cho Ngài?

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì đã thường xuyên dâng điều dư thừa cho Ngài. Xin giúp con dâng hiến từ tấm lòng vì biết rằng không bao giờ con có thể dâng quá thừa cho Ngài cả.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 47, Thi-thiên 24.

(c) 2024 svtk.net