Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Nơi Gặp Đức Chúa Trời

Xuất Ê-díp-tô Ký 26:1-37

"Vậy, thưa anh chị em, vì chúng ta vững tâm bước vào nơi chí thánh nhờ huyết Chúa Giê-xu, qua con đường mới và sống mà Ngài đã mở xuyên qua bức màn, nghĩa là xuyên qua thân xác Ngài" (Hê-bơ-rơ 10:19-20).

Câu hỏi suy ngẫm: Khía cạnh nào trong bản chất Đức Chúa Trời được bày tỏ qua những chỉ dẫn xây đền tạm? Nơi Chí Thánh có tầm quan trọng như thế nào? Nơi chí thánh là nơi gặp gỡ Đức Chúa Trời, làm thế nào bạn được vào nơi chí thánh?

Kế hoạch mặt bằng đền tạm giống hình chữ nhật có rào, dài 150 bộ và rộng 30 bộ. Ngay chính giữa diện tích này là một hình chữ nhật bên trong có mái che dài 30 bộ và rộng 15 bộ. Phía trước là bàn thờ dâng của lễ và chậu rửa, một chậu lớn bằng đồng dùng rửa sạch máu các của lễ. Hình chữ nhật bên trong được làm bằng khung gỗ có thể gấp gọn, được che bằng bốn lớp màn. Nơi này gồm hai phần, ngăn cách bởi một bức màn, Nơi Thánh với Nơi Chí Thánh nhỏ hơn. Bên trong Nơi Chí Thánh là hòm, với ngôi thi ân ở trên, được che bởi chê-ru-bin. Bên trong Nơi Thánh là bàn để "Bánh Trần Thiết," chân đèn và bàn thờ xông hương.

Các khuôn mẫu đối xứng và cân đối trong việc thiết kế đền tạm cho thấy Đức Chúa Trời quan tâm đến trật tự, hòa hợp và tương quan đúng mức, giống như trong công trình sáng tạo của Ngài. Đền tạm phải là nơi dâng tế lễ cho Đức Chúa Trời, để mối liên hệ đúng mức giữa Đức Chúa Trời thánh khiết với con người tội lỗi có thể được hồi phục. Bức màn ngăn Nơi Chí Thánh với Nơi Thánh, được gọi là parokhet trong Hê-bơ-rơ (c.31), phát xuất từ một từ có nghĩa là "ngăn lối," và chận đường. Trong truyền thống về sau của Do Thái, bức màn này hiện nay che phủ nơi chí thánh trong nhà hội, nơi giữ quyển sách Luật Pháp. Nếu màn này không còn dùng nữa, thì cũng không được tiêu hủy mà phải đem cất đi. Parokhet tiêu biểu cho rào cản thiết yếu giữa Đức Chúa Trời với loài người. Để bảo vệ chúng ta, thì phải che màn sự thánh khiết của Đức Chúa Trời. Chỉ có Đấng đã đến như Đức Chúa Trời trong nhân loại mới có thể hủy phá rào cản tội lỗi được (Ma-thi-ơ 12:6; Lu-ca 23:45; Hê-bơ-rơ 10:19- 20).

Chỉ những vật liệu tốt nhất mới được dùng trong việc xây đền tạm. Công-vụ các Sứ-đồ 17:24 nhắc chúng ta rằng "Đức Giê-hô-va không còn ngự trong những đền thờ do tay người làm ra nữa." Thân thể chúng ta là "đền thờ của Thánh Linh" (I Cô-rinh-tô 6:19, 20). Bạn đang dùng thứ vật liệu nào để biến đền thờ mình thành nơi thích hợp cho Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, thật đáng sợ khi nhận biết rằng thân thể con là đền thờ của Ngài. Xin giúp con nhớ rằng con đã được "mua với giá cao." Xin giúp con tôn cao Ngài hôm nay trong lời nói lẫn hành động mỗi ngày.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 48, Thi-thiên 25.

(c) 2024 svtk.net