Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Tại Sao Dâng Tế Lễ?

Xuất Ê-díp-tô Ký 27:1-21

"Các con trai A-rôn sẽ lo sửa soạn đèn, hầu cho trước mặt Đức Giê-hô-va đèn cháy luôn luôn từ tối đến sáng. Ấy là một luật đời đời..." (câu 21).

Câu hỏi suy ngẫm: Mục đích của bàn thờ là gì? Tại sao đèn cần "phải giữ cho cháy luôn"? Chúa Giê-xu dạy những người theo Ngài là ánh sáng cho thế gian, bạn soi sự sáng cho thế gian này như thế nào?

Bàn thờ là nơi những con thú làm tế lễ được mang đến, giết rồi luộc hoặc quay trên lửa. Bàn thờ là một cấu trúc vuông có bảy chân, cao bốn bộ, mỗi cạnh bảy bộ, với sừng bằng đồng tại mỗi góc (Thi-thiên 118:27). Bàn thờ tượng trưng cho nơi trú ẩn (I Các Vua 1:50) và là nơi tìm được sự tha thứ.

Chúng ta thường không nắm được tầm quan trọng của bàn thờ. Chúng ta cần hiểu ý nghĩa của bàn thờ trong Kinh Thánh Hê-bơ-rơ, để thực sự biết quí trọng chức vụ của Chúa Giê-xu trong Tân Ước. Không có sinh tế thì sự thờ phượng Đức Chúa Trời chân thật không thể nào có được. Cầu nguyện và tế lễ là hai khía cạnh không thể thiếu được trong tôn giáo cùng sự thờ phượng của Y-sơ-ra-ên. Áp-ra-ham và Y-sác đã lập bàn thờ (Sáng-thế Ký 22.9; 26.25), Môi-se xin phép Pha-ra-ôn để vào sa mạc dâng tế lễ (Xuất Ê-díp-tô Ký 3.18). Với việc dựng đền tạm, bàn thờ là nơi duy nhất có thể dâng tế lễ.

Niềm vui được biểu lộ nơi những khách hành hương đến Giê-ru-sa-lem dự ba kỳ lễ hằng năm là Lễ Vượt qua, Lễ Bảy Tuần và Lễ Lều tạm (Lê-vi Ký 23.4,15,33) là một phần vì họ mang của lễ đến dâng cho Đức Giê-hô-va. Nếu không giữ lời hứa, phạm một tội ác, hoặc gây bất công, thì của lễ ăn năn sẽ giải quyết. Sự thánh khiết đối với người Y-sơ-ra-ên thời xưa không chỉ liên quan với tội về đạo đức, mà còn với những sự ô uế khác về thể xác cùng nghi thức nữa, như là bịnh phung và việc đụng vào xác chết. Tất cả mọi điều này đòi hỏi của lễ và sự cầu nguyện. Đối với người Y-sơ-ra-ên thời đó, giống như chúng ta ngày nay, không thể nào bảo đảm được Đức Chúa Trời chấp nhận và tha thứ nếu không có sự đổ huyết (Lê-vi Ký 17:11). Đối với Y-sơ-ra-ên, huyết phải đổ ra tại bàn thờ mỗi ngày. Đối với chúng ta, tế lễ duy nhất của Chúa Giê-xu đủ cho từng ngày trong cuộc sống chúng ta.

Giống như A-rôn cùng các con trai ông phải giữ cho đèn cháy luôn, Chúa Giê-xu bảo kẻ theo Ngài rằng họ là "ánh sáng của thế gian," và hãy "soi sự sáng của họ trước mặt mọi người" (Ma-thi-ơ 5:14-16). Ánh sáng của bạn sẽ soi rọi nơi nào hôm nay? Đã có ai ca ngợi Cha do kết quả ánh sáng của bạn chưa?

Lạy Chúa, Ngài là Sự Sáng của thế gian. Xin sự sáng của Ngài chiếu rọi qua con, vào cõi đời tăm tối này và dắt đưa ai đó ra khỏi bóng tối để vào trong sự sáng của Ngài.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 49, Thi-thiên 26.

(c) 2024 svtk.net