Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Cùng Sống Trong Đức Tin

Ga-la-ti 2:11-24

"Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi" (câu 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-e-rơ đã làm gì? Vì sao Phao-lô cho rằng ông đáng trách và đã can ngăn ông? Phao-lô nói gì về sự xưng công bình? Có điều nào trong cách hành xử của bạn dẫn đến chỗ gây bất hòa giữa vòng các tín hữu không?

Cần nhớ rằng sự việc phân đoạn Kinh Thánh hôm nay mô tả xảy ra vào thời kỳ Hội Thánh đầu tiên. Mối quan hệ giữa người Do Thái và Cơ Đốc nhân thuộc dân ngoại vẫn còn nhiều ngăn cách. Tuy nhiên trong bối cảnh văn hóa của An-ti-ốt, không phải của Giê-ru-sa-lem, các tín hữu người Do Thái và người ngoại tìm thấy một chỗ đứng chung tại đây. Nơi mà lần đầu tiên họ được gọi là "Cơ Đốc nhân". Đức tin đặt nền tảng nơi kinh Tô-ran được thay thế bằng đức tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Vấn đề được đề cập trong câu 12 là "bàn tiệc thông công". Theo thông tục của người Do Thái, đây là "sự thông công trước mặt Đức Chúa Trời". Trước cuộc nổi dậy của người Do Thái vào những năm 60-70 sau Chúa, Luật Pháp được giải thích là chỉ có người Do Thái bẩm sinh mới có thể vui hưởng sự thông công với nhau trước mặt Đức Chúa Trời. Bởi áp lực của quan niệm như thế nên Phi-e-rơ đã rút lui khỏi sự thông công với dân ngoại. Hành động nầy đã khiến cho Ba-na-ba bị dẫn dụ (c.13) và dẫn đến chỗ bất đồng quan điểm (c.14). Vấn đề ở đây là sống thích nghi như thế nào để chinh phục linh hồn cho Đấng Christ (I Cô-rinh-tô 9: 19-23), chứ không phải ăn thức ăn cấm hay không cấm. Cần nhớ là bất cứ điều nào đi ngược lại với Phúc Âm là sai lầm.

Điều mà Phao-lô kiên quyết phản đối là thái độ nhờ cậy công việc của Luật Pháp để xưng công bình (c.16). Theo truyền thống người ta giải thích rằng phải làm việc lành để được cứu rỗi. Theo Cựu Ước, luật pháp và quan niệm về sự công bình, cụm từ "công việc của luật pháp" có nghĩa giống như là những việc làm do luật pháp yêu cầu. Một số người Do Thái khăng khăng duy trì những nét khác biệt của người Do Thái đến mức độ loại trừ các Cơ Đốc nhân thuộc dân ngoại. Quan niệm đi ngược lại với sự thật giản đơn là mọi tín hữu đều trở nên một bởi "đức tin trong Đức Chúa Giê-xu Christ" (c.16-17).

Tạ ơn Chúa, bởi ân sủng và sự thương xót của Chúa Cứu Thế Giê-xu con được Ngài tiếp nhạân và trở nên con cái của Ngài.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Sáng Thế 50, Thi-thiên 27.

(c) 2024 svtk.net