Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Tự Do Khỏi Sự Rủa Sả Của Luật Pháp

Ga-la-ti 3:1-14

"Đấng Christ đã chuộc chúng ta khỏi sự rủa sả của luật pháp, bởi Ngài đã nên sự rủa sả vì chúng ta" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn trả lời như thế nào về câu hỏi mà Phao-lô đặt ra trong câu 2? Bởi đâu Áp-ra-ham được kể là công bình? Ai là con cháu thật của Áp-ra-ham? Bạn có mối quan hệ như thế nào với Đức Chúa Trời? Những điều răn của Ngài giữ vai trò như thế nào trong đời sống của bạn?

Thuật ngữ "công việc của Luật Pháp" có nghĩa là những việc làm mà Luật Pháp đòi hỏi như đã định nghĩa trước. Quan điểm về Luật Pháp của Phao-lô rất đa dạng. Phao-lô nói rằng hoặc mối quan hệ về mặt lịch sử đối với Luật Pháp hoặc việc làm của chúng ta không thể làm cho chúng ta được chấp nhận trước mặt Đức Chúa Trời. Về mặt lịch sử, người Do Thái chẳng những phải chịu trách nhiệm vì họ đã thất bại trong việc tuân giữ Luật Pháp mà còn phải chịu trách nhiệm về thái độ luôn luôn cho rằng chủng tộc của họ là ưu việt hơn những chủng tộc khác. Các tín hữu Ga-la-ti cần nhận thức rõ hai điều này.

Câu 10 là câu quan trọng. Nhiều người Do Thái tin rằng tuân giữ Luật Pháp bề ngoài là đủ rồi. Họ quên đi điểm quan trọng được lặp đi lặp lại trong Cựu Ước rằng Đức Chúa Trời đòi hỏi một tấm lòng mới để tiến đến chỗ vâng phục Luật Pháp của Ngài bằng cả tấm lòng thành kính. Chúng ta cùng nhau xem xét Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:1; 30:16; và sau đó là Lê-vi Ký 18:5. Những gì được truyền dạy ở đây vẫn thường bị lãng quên: sự sống theo sau sự vâng lời. Đây là trật tự của lịch sử giao ước. Đây cũng là khúc dạo đầu của Mười Điều Răn (Xuất Ê-díp-tô 20:2; Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:6).

Trước hết Đức Chúa Trời giải cứu dân của Ngài và sau đó nói rằng: "Hãy làm điều này

và hãy làm điều kia; đừng làm điều này... và đừng làm điều kia." Khi xem xét những phân đoạn Kinh Thánh kể trên một cách cẩn thận, chúng ta sẽ hiểu rằng Đức Chúa Trời chẳng bao giờ muốn dân Y-sơ-ra-ên cố gắng tìm kiếm sự cứu rỗi. Luật Pháp của Đức Chúa Trời được ban cho họ trong bối cảnh của ân sủng, nhưng rồi bị họ biến thành nền tảng cho sự cứu rỗi. Thật là một sai lầm lớn của dân Y-sơ-ra-ên. Các tín hữu Ga-la-ti cũng mắc phải nguy cơ và sai lầm tương tự (c3:1-14). Đức Chúa Trời đã cứu chuộc họ và chúng ta, y như Ngài đã cứu chuộc Áp-ra-ham. Đó là lý do tại sao chúng ta tin cậy Ngài và đáp ứng với Phúc Âm.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn tuân giữ Điều Răn và Luật Pháp của Ngài một cách chân thành.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 1, Thi-thiên 28.

(c) 2024 svtk.net