Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Kiểm Soát Cảm Xúc Mạnh

Ê-xê-chi-ên 3:4-27

"Đoạn, Thần cất ta lên và đem ta đi; ta đi, lòng ta đầy sự cay đắng nóng nảy, tay Đức Giê-hô-va đặt trên ta cách mạnh mẽ" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-xê-chi-ên được Chúa truyền phải làm gì? Ông cảm thấy thế nào? Kinh nghiệm của Ê-xê-chi-ên có ý nghĩa gì đối với bạn? Đức Chúa Trời muốn bạn dâng phó những cảm xúc nào để phục vụ Ngài hôm nay?

Tên "Ê-xê-chi-ên" có thể được dịch là "Đức Chúa Trời làm cho cứng," và trong phần đọc Kinh Thánh hôm nay ông được ban cho một tính cách đạo đức và cảm xúc để gánh vác công việc khó nhọc trước mặt ông. Một người nhạy cảm như ông cần có một bề ngoài cứng rắn để giữ ông khỏi bị nứt vỡ dưới sự căng thẳng. Đức Chúa Trời có thể kiểm soát đời sống cảm xúc của ông và cung cấp điều gì còn thiếu trong con người ông.

Mặc dù được "Thần cất lên" (so sánh với Chúa Giê-xu được Thánh Linh dẫn vào đồng vắng để chịu cám dỗ; Lu-ca 4:1, 2), Ê-xê-chi-ên được đưa vào cảm giác cay đắng và nóng nảy trong lòng (c.14). Ông có bực tức đối với sự bất công của Đức Chúa Trời khi Ngài gọi ông vào một công tác không thể thực hiện được như thế không? Sự phẫn nộ của ông có phải là kết quả của sự rối rắm bên trong không? Hay có phải ông có cùng sự tức giận với Đức Chúa Trời đối với sự chậm hiểu của dân Y-sơ-ra-ên chăng? Dù là điều nào, có lẽ là cả ba, người được Đức Chúa Trời kêu gọi cũng có một thứ cảm xúc mãnh liệt bất thường.

Điều cần là một thời gian để suy gẫm, một thời gian để nguôi ngoai. Ông phải mất bảy ngày (c.15). Sau-lơ ở Tạt-sơ cần ba ngày không ăn hoặc không thấy sau kinh nghiệm của ông trên đường Đa-mách. Gióp cần bảy ngày để có thể chấp nhận sự đau khổ của mình.

Yên lặng là một trong những cách trị liệu tốt nhất cho chứng căng thẳng về cảm xúc, và làm ổn định sự rối rắm bên trong cần phải có thời gian. Chỉ khi đó Ê-xê-chi-ên mới có thể tiếp nhận Lời Đức Chúa Trời (c.17-21).

Không cần phải từ chối hay dằn nén những cảm xúc của bạn, nhưng hãy cho Đức Chúa Trời cơ hội để khiến chúng trở thành của riêng Ngài.

Lạy Chúa, xin hãy cảm động lòng con bằng niềm vui! Xin làm ấm lòng con bằng lòng tin chắc! Xin đốt nóng tấm lòng và tâm hồn con để sống nhiệt thành cho Chúa hôm nay.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 5, Thi-thiên 32.

(c) 2024 svtk.net