Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Vì Chúa Yêu Người

Lu-ca 10:25-37

"Trong ba người đó ngươi tưởng ai là lân cận với kẻ bị cướp? Thầy dạy luật thưa rằng: Ấy là người đã lấy lòng thương xót đãi người. Đức Chúa Giê-xu phán rằng: hãy đi, làm theo như vậy" (câu 36-37).

Câu hỏi suy ngẫm: Thầy dạy luật hỏi Chúa điều gì? Tại sao Chúa trả lời bằng ẩn dụ? Qua ẩn dụ này bạn học được điều gì? Điều gì giục giã bạn làm một người lân cận tốt? (I Cô-rinh-tô 13:13). Bạn ước muốn làm một người lân cận tốt đến mức nào?

Hãy siêng năng truyền bá Phúc Âm. Phải dùng Lời Chúa mỗi khi cần đến.

Thầy dạy luật thắc mắc không biết phải làm gì để được sự sống đời đời (c.25). Đức Chúa Giê-xu đã trả lời nhưng thầy dạy luật vẫn chưa hài lòng, và muốn chi li hơn nên hỏi thêm "ai là người lân cận tôi?" (c.29). Đôi khi chúng ta cũng muốn Chúa vạch ra một khuôn mẫu cụ thể về tình yêu thương để theo đó mà ứng dụng để tránh mọi trường hợp hồ nghi. Nhưng Đức Chúa Giê-xu lại chẳng liệt kê ra một danh sách những điều phải làm và những điều cần tránh. Ngài chỉ đưa ra một ẩn dụ. Qua ẩn dụ này ta rút ra được ít nhất hai nguyên tắc.

Nhân vật chính trong câu chuyện là một người Sa-ma-ri vô danh. Người Sa-ma-ri thì chẳng được ai yêu mến, kính trọng, ngó ngàng gì đến. Thế nhưng Đức Chúa Giê-xu lại cho rằng người Sa-ma-ri trong câu chuyện này lại là người bày tỏ được tình yêu của Đức Chúa Trời hơn ai hết, hơn cả các người tự xưng là sùng đạo nhất trong đền thờ. Đức tin Cơ Đốc chẳng kể đến vị thứ hay trình độ của người tín hữu mà chỉ nhắm vào đức yêu thương, lòng tha thứ và sự thể hiện các đức tính quý báu này thành hiện thực. Đó là nguyên tắc thứ nhất.

Nguyên tắc thứ hai là phải tỏ ra mình là người lân cận của mọi người. "Người lân cận" là người biết tỏ lòng thương xót. Tỏ lòng thương xót là tự mình cũng thấy đau đớn xót xa y như nạn nhân vậy. Rồi từ đó bắt tay vào việc làm lành, cứu giúp người đang gặp khó khăn.

Cơ Đốc nhân nào biết hết mọi điều răn Chúa dạy bảo nhưng chẳng đem ra thực hành, chẳng tỏ lòng thương xót cách cụ thể thì chẳng phải là một chứng nhân hữu hiệu cho Đức Chúa Trời được (6:36).

Lạy Chúa, trong thế giới xô bồ này, xin Ngài dạy con biết yêu thương, biết giúp đỡ những người khó khăn cả về vật chất lẫn chia xẻ Lời Chúa.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 6, Thi-thiên 33.

(c) 2024 svtk.net