Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Điều Cần Duy Nhất

Lu-ca 10:38-42

"Nhưng có một việc cần mà thôi. Ma-ri đã lựa phần tốt, là phần không có ai cất lấy được" (câu 42).

Câu hỏi suy ngẫm: Ma-thê làm gì? Ma-ri làm gì? Chúa kết luận thế nào về hành động của họ? Tại sao? Đời sống của bạn tập chú vào điều gì? Người chung quanh có thể nhìn vào cách sống của bạn mà nhận biết con người thật của bạn không? Tại sao thánh Lu-ca ghi lại câu chuyện này? Chuyện này có ý nghĩa gì?

Chúng ta có thể hiểu được chút ít về Ma-thê qua câu chuyện. Chắc cô khá giả lắm (cô sở hữu một ngôi nhà – c.38). Cô bận rộn, ham làm việc, và có lòng phục vụ. Vậy nên cô phàn nàn khi thấy em chẳng giúp gì cho mình. Hình như cô có chút ít ghen tức vì thấy em độc quyền chiếm lấy sự chú ý của Chúa (c.40).

Đức Chúa Giê-xu không quở trách Ma-thê mãi lo làm việc, vì Ngài cũng có lần cổ vũ cho những công việc hèn mọn khi cần mà! (xem Giăng 13:1-17). Chúng ta không được xem thường những công việc nhỏ nhặt mà chỉ coi trọng những việc làm to lớn. Sứ đồ Phao-lô nhận rằng phục vụ và khích lệ đều rất cần thiết cho Hội Thánh ngang hàng với việc lãnh đạo và giảng dạy (Rô-ma 12:3-8).

Thánh Lu-ca bảo rằng Ma-thê rất lăng xăng làm việc. Thiện chí làm việc, phục vụ của cô khiến cô xao nhãng một mục đích quan trọng hơn là lắng nghe tiếng Chúa. Kẻ thù nghịch của chúng ta chắc cũng biết chúng ta có cảnh giác đối với những thứ có thể lôi cuốn chúng ta lệch khỏi con đường theo Chúa. Vậy nên chúng lại cố tình cản trở công việc của Hội Thánh bằng cách gieo rắc ý tưởng rằng con đường theo Chúa là con đường khổ nạn khiến một số người chỉ nghĩ đến mặt tiêu cực mà cho rằng sự phục vụ Chúa là một công việc cay đắng, nản lòng.

Để xua đuổi ý nghĩ ấy, ta phải đến với Đức Chúa Giê-xu ăn năn, hối lỗi. Ta hãy tưởng tượng khi Ma-thê được Chúa giải thích (c.41, 42) thì vội quỳ xuống thưa: "Lạy Chúa, xin tha tội cho con, con sai quá. Xin Ngài cũng cho con đứng gần Ngài để nghe lời Ngài dạy

". "Lắng nghe Chúa Giê-xu" – chính điều cần thiết duy nhất (c.42) mà ta cần đến.

Có những điều dễ làm lệch lạc hướng đi của chúng ta vì vậy cần thận trọng. Có những điều tốt, hữu ích nhưng lại làm chúng ta bỏ qua điều tối cần để được gần Chúa trong Lời của Ngài và trong sự cầu nguyện chúng ta cần xét lại ưu tiên và nhớ điều Chúa dạy: "chỉ có một việc cần mà thôi" là chúng ta lắng nghe lời của Ngài.

Lạy Chúa, sự hiện diện của Ngài là bình an cho tâm hồn con. Xin giúp con đừng bỏ qua cơ hội để được gần Ngài, để cho những việc con làm phản ánh được sự hiện diện của Ngài trong đời sống con.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 7, Thi-thiên 34.

(c) 2024 svtk.net