Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Đời Sống Cầu Nguyện

Lu-ca 11:1-4

"Đức Chúa Giê-xu cầu nguyện ở nơi kia. Khi cầu nguyện xong, một môn đồ thưa Ngài rằng: Lạy Chúa, xin dạy chúng tôi cầu nguyện" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa Giê-xu thường xuyên cầu nguyện dù Ngài là Con Đức Chúa Trời? Tại sao các môn đệ xin Chúa Giê-xu dạy cầu nguyện? Chúa dạy họ cầu nguyện thế nào? Thế nào là cầu nguyện không thôi (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:17). Cầu nguyện chỉ là do thói quen hay là một cách sống của bạn? Cầu nguyện có trở thành một phần thiết yếu của đời sống bạn không?

Đối với Đức Chúa Giê-xu, cầu nguyện không phải là một công thức sáo mòn mà là một phần của đời sống, một sự tự phát. Nếu có ai đó đến nhờ bạn chỉ giúp cho cách thức làm thế nào để có được một đời sống cầu nguyện sâu sắc thì bạn sẽ trả lời thế nào? Bạn sẽ giải thích thói quen cầu nguyện của bạn, tặng người ấy một quyển sách hay một cuộn băng dạy về cách cầu nguyện, hoặc giới thiệu đến một khóa hội thảo? Đối với câu hỏi ấy, Đức Chúa Giê-xu trả lời: Hãy đơn sơ, ý mình nghĩ gì thì cầu nguyện ra thế ấy.

Bài cầu nguyện chung (Ma-thi-ơ 6:9:15) được tín hữu khắp thế giới "đọc" bao nhiêu thế kỷ nay. Nhiều người đã nghiên cứu, phân tích bài cầu nguyện này. Để cho lời cầu nguyện của ta được hiệu nghiệm, cần chú ý hai điều. Trước hết, phải nghĩ đến Đức Chúa Trời, bản chất của Ngài, sự thánh thiện, ý chỉ và vương quốc của Ngài (c.2). Sau đó mới cầu xin những điều chúng ta đang thiếu thốn như thức ăn, sự tha thứ, sức lực để chống lại cám dỗ (c.3, 4). Sự cầu nguyện phải đặt nền trên sự ca ngợi và phục tùng Chúa. Không được như vậy thì sự cầu nguyện mất thăng bằng và do đó chẳng có hiệu quả gì.

Sự dạy dỗ đầy quyền năng của Đức Chúa Giê-xu về sự cầu nguyện là do đời sống cầu nguyện của Ngài. Các môn đồ thấy Ngài cầu nguyện nên mới nghĩ rằng mình cũng cần phải cầu nguyện (c.1a). Đọc các sách Phúc Âm, ta thấy nhiều lần Đức Chúa Giê-xu nêu gương cầu nguyện: Mác 1:35, Lu-ca 6:12. Nếu bạn cảm thấy cầu nguyện khó khăn thì hãy cố gắng luyện tập mỗi ngày. Với thời gian bạn sẽ thấy ham thích trò chuyện với Đức Chúa Trời một cách tự nhiên.

Vì Đức Chúa Giê-xu luôn luôn hướng lòng và trí đến ý chỉ của Đức Chúa Trời nên Ngài thường xuyên cầu nguyện. Chúng ta phải định những thì giờ nhất định trong cuộc sống bận rộn của chúng ta để dành cho sự cầu nguyện. Đối với Đức Chúa Giê-xu, tương giao với Cha Thánh trên trời là công việc thiết yếu nhất trên đời.

Chúa ôi, xin dạy con biết sự tương giao với Ngài là nguồn sức lực cho con trong mọi công việc con làm. Con cảm tạ Ngài vì Ngài luôn nghe lời con kêu cầu.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 8, Thi-thiên 35.

(c) 2024 svtk.net