Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Tiếp Nhau 2

Ma-thi-ơ 25:31-46

"ûQuả thật ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi làm việc đó cho một người rất hèn mọn này của anh em ta, ấy là đã làm cho chính mình ta vậy"õ (câu 40).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn Kinh Thánh này có hai hạng người nào? Kết quả đời sống của hai hạng người này thế nào? Chúa muốn dạy chúng ta điều gì qua câu chuyện này? Khi có những người bần cùng, nghèo khó, địa vị thấp hèn đến với bạn, với Hội Thánh bạn đối xử thế nào? Bạn có thật lòng thương, đón tiếp người lân cậân như Chúa thương bạn không? Bạn bày tỏ trong hành động nào?

Nhóm người thứ hai chúng ta cần tiếp như là mình đang tiếp Chúa, ấy là những rất người bình thường.

Trong Ma-thi-ơ 25:31-46, Chúa dạy rằng: trong ngày phán xét sẽ có những người được Chúa khen thưởng vì thấy Chúa đói, đã cho Chúa ăn; thấy Chúa khát và đã cho Chúa uống; thấy Chúa là khách lạ, đã tiếp rước Chúa; thấy Chúa trần truồng và đã cho Chúa mặc quần áo; thấy Chúa bị đau, bị tù, đã thăm viếng Chúa. Những người này ngạc nhiên, thắc mắc rằng họ có từng thấy Chúa bao giờ đâu. Nhưng Chúa giải thích: "Quả thật ta nói cùng các ngươi, hễ các ngươi làm việc đó cho một người rất hèn mọn này của anh em ta, ấy là đã làm cho chính mình ta vậy." Trong Lu-ca 9:48, Chúa dạy thêm rằng: "Hễ ai vì danh ta mà tiếp con trẻ này, tức là tiếp ta; còn ai tiếp ta, tức là tiếp Đấng đã sai ta". Trong Châm-ngôn 19:17, Chúa cũng dạy rằng: ai thương xót người nghèo, tức là cho Chúa vay mượn.

Các dạy dỗ trên nhắc chúng ta hãy tiếp tất cả mọi người như là tiếp Chúa, vì Chúa xem việc tiếp người khác có giá trị như là chúng ta tiếp Chúa. Ngài sẽ ban thưởng hay quở trách tùy theo cách chúng ta tiếp người khác.

Bạn tiếp những người xung quanh ra sao? Bạn có biết rằng Chúa đã, đang và sẽ đến với bạn qua hình hài những người xung quanh bạn không? Bạn có tiếp Ngài một cách kính trọng, yêu thương sẵn sàng giúp đỡ, che chở, bảo bọc không? Hay là bạn khinh miệt, hất hủi, hà hiếp Ngài.

Người ta kể rằng: vào một ngày mưa tại thủ đô Luân Đôn, có một phụ nữ đã đứng tuổi đến gõ cửa một nhà nọ để mượn chiếc dù; vì bà đang trên đường về nhà, gặp trời mưa mà lại quên đem theo dù. Thấy áo quần luộm thuộm của người khách lạ, chủ nhà đã tìm chiếc dù hư cũ để cho khách mượn, vì nghĩ cho người ấy mượn dù không hy vọng lấy lại được. Người khách cảm ơn chủ nhà rối rít, rồi tiếp tục ra đi dưới trời mưa gió. Sáng hôm sau, khu phố đột nhiên rộn rịp ngựa xe. Nhìn kỹ, người ta thấy một toán ngự lâm quân của hoàng gia đang tiến đến căn nhà có người khách lạ gõ cửa hôm qua. Các ngự lâm quân đến gõ cửa. Chủ nhà vô cùng sợ hãi, nhưng các ngự lâm quân đã trấn an họ và lễ phép đem chiếc dù cũ rách trả lại cho họ. Thì ra, người đàn bà hôm qua chính là Nữ Hoàng Victoria đã cải dạng thường dân đi thăm viếng dân chúng. Chủ nhà vô cùng hối tiếc vì đã không biết Nữ Hoàng mà tiếp đón cho xứng đáng.

Hằng ngày chúng ta có cơ hội tiếp đón vị Vua cao quý hơn cả Nữ Hoàng Anh quốc. Chúa, Vua trên muôn vua đang cải trang thành cha mẹ bạn, thành vợ, chồng, con cái, bạn bè, thành người hàng xóm, người cùng sở, thành người hành khất, người khách lạ, vv... để gặp chúng ta. Chúng ta tiếp Ngài ra sao?

Lạy Chúa, xin giúp con thương yêu, tôn trọng, tiếp đón những người Chúa đưa đến gia đình con, Hội Thánh con.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 19, I Phi-e-rơ 5.

(c) 2024 svtk.net