Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Sự Trừng Phạt Chưa Hề Có

Ê-xê-chi-ên 5:1-17

"Vì cớ đó, Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Này, ta, chính ta nghịch cùng ngươi; và ta sẽ làm sự đoán phạt giữa ngươi cho các dân tộc đều thấy" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đoán phạt thành Giê-ru-sa-lem như thế nào? Tại sao? Ngày nay có thể nào chúng ta sử dụng quá nhiều thì giờ nói về tình yêu của Đức Chúa Trời mà lại bỏ qua những lời cảnh cáo của Ngài đối với tội lỗi không? Làm thế nào bạn có thể trình bày vừa tình yêu của Đức Chúa Trời lẫn sự công bình của Ngài?

Chắc chắn sự đau khổ của dân thành Giê-ru-sa-lem sẽ rất khủng khiếp. Họ sẽ phải chịu đựng một cuộc bao vây kéo dài và sau mười tám tháng một cuộc trốn thoát sẽ bị ngăn trở với số thiệt mạng không nhỏ. Mọi tòa nhà quan trọng đều sẽ bị thiêu đốt, tường thành sẽ bị phá vỡ, và đại đa số những người không tham gia chiến đấu sẽ bị lưu đày (II Các Vua 25:1-7).

Để chuẩn bị cho những người cùng bị lưu đày với mình đối diện với điểm kết thúc bi thảm này trong lịch sử của kinh thành của họ, Ê-xê-chi-ên được ban cho những lời tiên tri này để biện minh cho sự đoán phạt của Đức Chúa Trời đối với thành Giê-ru-sa-lem. Lời buộc tội gồm sự gian ác, loạn nghịch chống lại luật pháp của Đức Chúa Trời, thờ lạy "các hình tượng đáng gớm ghiếc," và làm ô uế nơi thánh (c.6, 9, 11). Dân Y-sơ-ra-ên đã làm vượt hơn cả dân ngoại trong những việc sai trái của họ (c.7).

Tuy nhiên, trong cái họa của Đức Chúa Trời vẫn có điều may, đặc biệt đối với dân Y-sơ-ra-ên tội lỗi. Vào cuối ngày cơn giận của Ngài sẽ ngưng lại (c.13); Ngài sẽ chẳng bao giờ làm khổ Giê-ru-sa-lem như thế này một lần nữa (c.9); và sẽ có một số ít người sống sót, dù là rất ít (c.3).

Cơ Đốc nhân không thể bịt tai trước những sứ điệp đoán phạt hay không thể ẩn giấu trong lòng về sự cứu rỗi riêng. Về phía Đức Chúa Trời có sự nghiêm khắc, dù chúng ta có khuynh hướng xem thường; vì một phần nhìn vào sự nhân từ Ngài (Rô-ma 11:22), nhưng có sự kêu gọi chúng ta xem trọng những lời cảnh cáo cứng rắn của Ngài, cho cả chúng ta lẫn những kẻ chưa tin và thế giới loạn nghịch xung quanh chúng ta.

Lạy Chúa, nói về tình yêu của Chúa thì rất dễ, song khó có thể báo cho biết sự đoán phạt của Chúa. Xin giúp con biết cách để chia sẻ một sứ điệp đầy đủ gồm có cả tình yêu lẫn sự đoán phạt.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 23, Mác 1:1-13.

(c) 2024 svtk.net