Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Ân Sủng Lạ Lùng

Ga-la-ti 4:1-11

"Lại vì anh em là con, nên Đức Chúa Trời đã sai Thánh Linh của Con Ngài vào lòng chúng ta, kêu rằng: A-ba! Cha! Dường ấy, ngươi không phải là tôi mọi nữa, bèn là con; và nếu ngươi là con, thì cũng là kẻ kế tự bởi ơn của Đức Chúa Trời" (câu 6, 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô sử dụng hình ảnh người cha còn sống và người con trai còn nhỏ để nói lên điều gì? Địa vị mới của Cơ Đốc nhân là gì? Điều gì đã thay đổi khi Đấng Christ đến?

Trước đó Phao-lô đã nói rằng Đức Chúa Trời ban cho Áp-ra-ham lời hứa rằng Ngài sẽ ban ơn cho mọi chi tộc trên thế gian qua dòng dõi của ông. Đến thời Môi-se Ngài ban Luật Pháp cho dân Y-sơ-ra-ên. Cả Luật Pháp lẫn lời hứa được ứng nghiệm trong Đấng Christ. Trong phân đoạn này Phao-lô sử dụng lịch sử cứu chuộc để đối chiếu tình trạng của con người ("phải phục dưới lề thói thế gian") với địa vị mới của Cơ Đốc nhân ("con" trong câu 5,6 và "kẻ kế tự" trong câu 7). Dựa trên lập luận này, Phao-lô kêu gọi các tín hữu Ga-la-ti hãy nếm trải sự tự do thật trong Đấng Christ.

Cụm từ "vả, tôi nói rằng" (c.1a) kết nối những gì đã được nói trước đó. Câu 5-7 cho thấy sự tương phản giữa Do Thái giáo (c.1-3) và Cơ Đốc giáo (c. 4, 7) vào thế kỷ thứ nhất. Ngày nay Do Thái giáo và Cơ Đốc giáo hầu như hoàn toàn khác biệt nhau. Phao-lô cho thấy sự khác nhau bằng một hình ảnh minh họa sinh động. Đó hình ảnh của một người cha còn sống và đứa con trai nhỏ mà một ngày kia người này sẽ thừa hưởng gia sản của cha để lại. Người con trai này chỉ có thể thừa hưởng gia sản của cha một cách hợp pháp khi đến tuổi trưởng thành. Phao-lô gọi giai đoạn khi mà người này còn thơ bé phải ở dưới quyền của "kẻ bảo hộ và coi giữ" là "phục dưới các lề thói của thế gian."

Khi Đấng Christ đến thì mọi sự thay đổi (c.4-7). "Nhưng khi kỳ hạn đã đươcï trọn" (c.4) cho thấy rằng bởi ý định của Đức Chúa Trời, Đấng Christ đã đến để cứu chuộc chúng ta (c.5) và khiến cho chúng ta trở nên con cái Ngài (c.6). Câu 8-11 cho thấy các tín hữu Ga-la-ti đã trở lại tình trạng nô lệ như thế nào. Câu 10 đề cập đến những nghi lễ khác nhau trong Luật Môi-se. Từ "giữ" cho thấy sau khi tin Chúa Cứu Thế Giê-xu, các tín hữu này lại quay trở lại tuân giữ một các cứng nhắc những nghi lễ này. Họ đã đánh mất sự tự do thật mà Ngài đã ban cho họ. Còn bạn thì sao? Bạn có thật được tự do trong Đấng Christ không, hay vẫn còn "phục dưới các lề thói của thế gian".

Lạy Chúa, xin giúp con hiểu được một cách trọn vẹn ý nghĩa của sự tự do thật mà Ngài đã ban cho con và luôn sống vui tươi ở trong Ngài.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 26, Mác 2:18-36.

(c) 2024 svtk.net