Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Thầy Tế Lễ Cả Toàn Vẹn?

Xuất Ê-díp-tô Ký 28:1-43

"Trong vòng dân Y-sơ-ra-ên, ngươi hãy chọn A-rôn, anh ngươi, cùng các con trai người ... , lập lên làm chức tế lễ trước mặt ta" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa truyền cho Môi-se chọn A-rôn và con ông làm chức tế lễ cho Ngài, điều đó nói gì về tấm lòng của Chúa đối với dân Ngài? Chúa cũng truyền dạy kỹ càng về y phục của thầy tế lễ cho chúng ta thấy ý nghĩa nào ở đây? Bạn có tinh thần, tấm lòng trang trọng khi ra mắt Chúa, thờ phượng Ngài không?

Tám món y phục được mô tả cho thầy tế lễ cả A-rôn (4,36-38, 42-43). Diện mạo ông chắc hẳn là hấp dẫn. Ben Sira (190 TC) mô tả ông giống "như sao mai xuất hiện giữa áng mây, như ánh trăng vào ngày lễ hội." Trang phục của thầy tế lễ cả phân biệt người với những thầy tế lễ khác và với thường dân Y-sơ-ra-ên. Điều này không nhằm tự tôn vinh mình mà là để chỉ về chức vụ người được kêu gọi thực hiện.

Việc dùng đặc biệt vàng với màu tím, những màu sắc của hoàng gia và giàu sang, chỉ về đặc ân cùng phước hạnh (c.6, 13). Đá (c.9) được khắc tên mười hai chi phái Y-sơ-ra-ên để nhắc nhở thầy tế lễ cả rằng ông phải đại diện cho toàn thể cộng đồng. Với sự trợ giúp của Đức Chúa Trời, ông có quyền thực hiện quyết định hành pháp, ảnh hưởng quan trọng trên đời sống người khác. Thầy tế lễ áp dụng công lý, dạy Luật Pháp Đức Chúa Trời và phân biệt ý muốn Ngài khi phục vụ dân Chúa. Nhưng con cháu A-rôn không luôn luôn sống đúng theo chức năng tế lễ của họ, và vào thời Chúa Giê-xu thì chức tế lễ là một định chế chính trị suy đồi, được bán với giá cao nhất. Chỉ có Thầy Tế lễ Cả lớn hơn A-rôn mới có thể phục hồi chức tế lễ đúng như ý định ban đầu của Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 7:26-8:8).

Áo choàng của A-rôn được tô điểm những chuông vàng với trái thạch lựu (c.34). Đây không chỉ là trang trí mà còn có chức năng quan trọng. Mỗi năm một lần, chỉ một mình người được vào nơi Chí Thánh, vào Ngày Lễ Chuộc Tội. Liệu tế lễ của người cho tội lỗi Y-sơ-ra-ên có được chấp nhận, hoặc liệu Đức Chúa Trời có đoán phạt tội lỗi họ như họ đáng phải lãnh không? Tiếng chuông cùng trái thạch lựu reo vang khi người di chuyển, báo cho dân Y-sơ-ra-ên biết rằng người vẫn còn sống, và chưa bị đánh chết.

Dành thì giờ suy gẫm, bằng cách nào, sự hi sinh của Chúa Giê-xu đã giúp cá nhân bước vào sự hiện diện với Ngài (Hê-bơ-rơ 10.11-14). Ngài đòi hỏi của lễ nào nơi chúng ta (Hê-bơ-rơ 13:15,16)? Liệu cách chúng ta sống hôm nay có bày tỏ lòng biết ơn cùng sự ca ngợi Thầy Tế lễ Cả của chúng ta hay không?

Lạy Đức Chúa Trời, con xin mang đến cho Ngài của lễ ngợi khen và cảm tạ vì Ngài đã làm Sinh tế cho con và trở thành Thầy Tế lễ Cả của con. Cảm tạ Ngài đã mở cửa thiên đàng.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm:

Xuất Ai Cập 29, Mác 4:35-5:20.

(c) 2024 svtk.net