Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Được Trang Bị Và Sẵn Sàng

Xuất Ê-díp-tô Ký 29:1-46

"Dân ấy sẽ biết ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của chúng nó, đã đem chúng nó ra khỏi xứ Ê-díp-tô đặng ở giữa vòng họ. Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của họ" (câu 46)

Câu hỏi suy ngẫm: Huyết quan trọng như thế nào trong việc cung hiến của thầy tế lễ? Sau khi cung hiến Trại Hội Mạc, Đức Chúa Trời hứa làm gì? Qua Chúa Giê-xu chúng ta là thầy tế lễ nhà vua, bạn cảm nhận gì trong chức vụ thánh này?

Định chế chức tế lễ, giống như thông lệ cắt bì và giữ ngày Sa-bát, là một trong những dấu hiệu của giao ước Đức Chúa Trời với Y-sơ-ra-ên. Chỉ khi Chúa Giê-xu đến như "Thầy Tế lễ Thượng phẩm Lớn" thì định chế chức tế lễ mới thay đổi, để Hội Thánh trở thành "nước thầy tế lễ" qua đó thế gian có thể thấy và biết được bản tiùnh Đức Chúa Trời (I Phi-e-rơ 2:5).

Phần này nói tỉ mỉ về thủ tục phong chức tế lễ cho A-rôn cùng các con trai ông, để phục vụ dân Y-sơ-ra-ên trước mặt Đức Chúa Trời. Toàn thể tiến trình kéo dài bảy ngày, và kèm theo nhiều sự cầu nguyện lẫn chuẩn bị. Những tế lễ bằng thú, những của lễ bằng ngũ cốc, việc tắm rửa thân thể, mặc áo choàng đặc biệt và xức dầu thơm, tất cả đều chỉ về tính chất quan trọng của chức tế lễ, cũng như tính chất thánh khiết của công tác mà thầy tế lễ được kêu gọi để thực hiện.

Việc dùng huyết có tầm quan trọng trong chương này. Huyết tiêu biểu cho mạng sống đã dâng lên cho Đức Chúa Trời (Lê-vi Ký 17.11). Huyết được bôi lên sừng cùng chân bàn thờ (c.12), sau đó rảy lên bàn thờ (c.16). Rồi được bôi lên trái tai, ngón tay trỏ cùng ngón chân của A-rôn và của các con trai ông (c.20). Mọi điều họ nghe và làm, bất cứ nơi nào họ đi, cũng phải được cung hiến, biệt riêng để phục vụ Đức Chúa Trời. Cuối cùng, áo xống họ mặc, được cung hiến cho việc phục vụ Đức Giê-hô-va (c.21).

Hiểu biết của chúng ta về sự cung hiến có thể không được cụ thể như vậy, nhưng chính chúng ta cũng được Đức Chúa Trời kêu gọi vào "vai trò tế lễ," được thanh tẩy và cung hiến bởi huyết đổ ra của Chúa Giê-xu, và chúng ta được "rửa sạch... trong huyết Chiên Con" (Khải-huyền 7.14).

Mời bạn suy gẫm nhiều câu Kinh Thánh chỉ về huyết Đấng Christ (Ma-thi-ơ 26:28; Rô-ma 5:9; Hê-bơ-rơ 9:11-14, 22). Trong khi nhiều người phủ nhận tính thiết yếu của "huyết," thì huyết có ý nghĩa gì đối với bạn? Bạn có sẵn sàng bảo vệ giáo lý cơ bản này của đức tin mình không?

Lạy Chúa, con tin vào huyết quí báu của Ngài tại ngôi thi ân của Đức Chúa Trời đã đổ ra vì con..

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 30, Mác 5:21-43.

(c) 2024 svtk.net