Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Tận Hưởng Nghỉ Ngơi!

Xuất Ê-díp-tô Ký 31:1-18

"Ngươi sẽ làm công việc trong sáu ngày, nhưng qua ngày thứ Bảy là ngày Sa-bát, tức là ngày nghỉ, biệt riêng ra thánh cho Đức Giê-hô-va" (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Công tác được chọn cho Bết-sa-lê-ên và Ô-hô-li-áp cho chúng ta biết điều gì? Ngày Sa-bát có mục đích gì? Có lúc nào trong cuộc sống gần đây của bạn mà "công việc" đã thay chỗ cho sự tin kính cùng sự thờ phượng không? Bằng cách nào, bạn có thể làm cho ngày thờ phượng của mình có ý nghĩa hơn cho bạn và cho Đức Chúa Trời?

Đơn vị thứ bảy trong những chỉ thị về đền tạm tập trung vào sự nghỉ ngơi. Định chế ngày Sa-bát không được biết đến trong thế giới cổ xưa, và nhanh chóng trở thành hiếm thấy ngày nay. Thế nhưng đây là chìa khóa của đời sống Cơ Đốc nhân, là nhịp điệu do chính Đức Chúa Trời đặt ra trong công trình sáng tạo của Ngài (c.17).

Giống như đền tạm là tòa nhà biến một nơi đặc biệt thành thánh, thì ngày Sa-bát cũng biến một thời điểm thành thánh. Hoạt động sáng tạo cùng cứu chuộc của Đức Chúa Trời (Phục-truyền Luật-lệ Ký 5:12,13) - thậm chí chính Đức Chúa Trời cũng "nghỉ ngơi" (17, so sánh 23:12).

Trong cuộc sống bận rộn, chúng ta không dễ nhớ và áp dụng nguyên tắc này, nhưng Chúa Giê-xu là Chúa của ngày Sa-bát, nhấn mạnh ngày ấy bằng cách chữa bịnh vào ngày Sa-bát (Ma-thi-ơ 12:8). Việc xây đền tạm là công tác thánh khiết hơn cả, đòi hỏi tất cả sự tận tâm, tay nghề cùng vật liệu quí giá mà người Y-sơ-ra-ên có thể đem dâng. Nhưng càng quí hơn điều họ đã làm cho Đức Chúa Trời qua công tác này, chính là điều Đức Chúa Trời đã làm cho họ. Ngài đã cứu chuộc họ khỏi cảnh nô lệ Ai Cập để làm dân của Ngài. Bằng cách nghỉ ngơi sau khi công việc xây cất hoàn tất và tôn trọng nguyên tắc ngày Sa-bát, người Y-sơ-ra-ên được nhắc nhở rằng họ không còn là nô lệ nữa.

Dấu hiệu của ngày Sa-bát (c.13) là cho thấy rằng một điều trong kế hoạch hoàn vũ của Đức Chúa Trời được liên kết mật thiết trong mối liên hệ giữa Ngài với dân Y-sơ-ra-ên của Ngài. Chẳng phải họ đáng được như vậy là nhờ bất kỳ phẩm tính dân tộc nào của họ. Đúng hơn, đó là chứng cớ về cam kết giao ước của Đức Chúa Trời đối với họ, mà họ phải đời đời nhớ ơn Ngài. Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng không gian, thời gian cùng thiên nhiên, đã hứa ở với dân Ngài. Trong Chúa Giê-xu, sự "nghỉ ngơi Sa-bát" này mở ra cho mọi người, không chỉ một trong bảy ngày, mà là trong mọi lúc (Hê-bơ-rơ 4:1-11).

Lạy Chúa, trong thế giới bận rộn này, xin giúp con thấy được rằng chính Ngài ban sự yên nghỉ và bình an tươi mới trong ngày biệt riêng để thờ phượng và thông công với Ngài.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 32, Mác 6:14-56.

(c) 2024 svtk.net