Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Hứa Nguyện

I Sa-mu-ên 20:24-42

"

chúng ta đã nhân danh Đức Giê-hô-va lập lời thề cùng nhau rằng: Đức Giê-hô-va sẽ làm chứng giữa tôi và anh, giữa dòng dõi tôi và dòng dõi anh đến đời đời" (câu 42).

Câu hỏi suy ngẫm: Giô-na-than và Đa-vít đã hứa nguyện và kết ước gì với nhau? Họ đã giữ lời hứa như thế nào? Có lời hứa nào bạn đã lập nhưng chưa giữ không?

Lời nói dối của Giô-na-than không lừa được cha mình. Lời thề nguyện thô bạo của Sau-lơ (c.30) khá nặng nề nhưng dù sao Sau-lơ cũng đã nói thật. Giô-na-than đã đứng về phía Đa-vít và vấn đề bị đe dọa là sự kế vị ngôi báu của Giô-na-than.

Giô-na-than đã dễ dàng từ bỏ ngôi vua, trao sự trung thành và tình cảm của mình cho vị vua được xức dầu kế tiếp của Đức Chúa Trời. Có lẽ ông đã học bài học từ nơi đời sống cha mình rằng quyền lực làm cho hư hỏng; có lẽ ông yêu Đa-vít đủ để buông bỏ, hoặc ông nhận ra bàn tay của Đức Chúa Trời trên mọi sự trong đời này. Ngược lại, cha của ông đã thay đổi từ một người thanh niên sợ làm vua (10:22) trở thành một cụ già sợ không được làm vua.

Nhiều người trong chúng ta đang ở trong câu chuyện nầy: những kẻ rất muốn nắm giữ quyền lực và những kẻ vui sướng vì không có quyền lực nào cả; những kẻ ghen ghét vô cớ và những kẻ yêu thương không hạn chế cùng với sự cam kết; những kẻ chống lại ý chỉ Đức Chúa Trời cùng những kẻ nhận ra và tuân phục.

Thật đáng tiếc khi chúng ta biết đoạn cuối của câu chuyện này. Chúng ta không còn đọc câu chuyện một cách mới mẻ và thích thú nữa. Giô-na-than đã xin Đa-vít lập một cam kết tồn tại cho đến sau khi ông chết (c.15), và bây giờ trong buổi gặp gỡ thứ hai và cũng là cuối cùng của họ, họ hứa nguyện về tình bạn giữa họ và con cháu của họ cho đến mãi mãi. Chúng ta biết rằng Giô-na-than không hề bẻ gãy lời hứa của mình nhưng, bằng cách riêng của mình, ông vẫn đứng bên cạnh cha mình, thậm chí trong sự chết (31:1, 2). Chúng ta cũng biết rằng khi Đa-vít trở thành vua, ông tôn trọng lời hứa nguyện của mình bằng cách bảo vệ đứa con trai tàn tật của Giô-na-than (II Sa-mu-ên 9:1-13).

Lạy Chúa, xin tha thứ cho con vì đã bao lần con làm cho Chúa và người khác thất vọng bằng cách không giữ lời hứa.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 33, Mác 7:1-24.

(c) 2024 svtk.net