Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Thiên Chúa & Con Người

Thi-thiên 90:7-12

"Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, Hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan" (câu 12).

Câu hỉ suy gẫm: Trong các câu Kinh Thánh hôm nay, tác giả nêu sự khác biệt nào giữa Chúa và con người? Tại sao đếm những tháng ngày Chúa cho được khôn ngoan? Bạn sống thế nào với tháng ngày Chúa cho? Bạn làm gì?

Trong các câu chúng ta đọc hôm nay, Môi-se nêu lên sự so sánh về đặc tính khác biệt rõ ràng nhất giữa Thiên Chúa và con người: Thiên Chúa thánh khiết, con người tội lỗi. Sự so sánh này cho ta lời giải đáp về những khổ đau ở đời. Thiên Chúa là Đấng thánh khiết, không thể chấp nhận tội lỗi, trong khi đó con người tội lỗi không ăn năn nhưng lại cứ tiếp tục phạm tội. Đó là lý do khiến Chúa phải trừng phạt con người và vì thế đời sống con người không những mong manh chóng tàn nhưng còn đầy lao khổ và nước mắt. Tác giả đã mô tả cả đời người trong một câu ngắn nhưng thật đầy đủ: "Tuổi tác của chúng tôi đến được bảy mươi, còn nếu mạnh khỏe thì đến tám mươi; song sự kiêu căng của nó bất quá là lao khổ và buồn thảm, vì đời sống chóng qua, rồi chúng tôi bay mất đi" (c.10).

Làm sao để con người thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn sinh-lão-bệnh-tử? Ngoài Chúa chúng ta không thể nào thấy được căn nguyên của những khổ đau ở đời, nhưng qua lời Thánh Kinh, qua những điều tác giả mô tả trong bài thơ này, ta thấy rõ rằng nguyên nhân của những khổ đau ở đời là tội lỗi: tội lỗi con người đã phạm với Thiên Chúa và với người chung quanh. Nếu bây giờ tất cả mọi người đều trở về với Thiên Chúa, tôn thờ Ngài và thực hành lời Ngài dạy, đau khổ ở đời sẽ chấm dứt.

Chung quanh chúng ta biết bao người vẫn chưa biết Chúa nên đời sống họ vẫn còn vô nghĩa và đầy nước mắt. Chúng ta nên tận dụng mọi cơ hội để nói về Chúa cho họ. Nếu bạn đã tin Chúa nhưng thấy cuộc sống vẫn chán chường, vô nghĩa, có lẽ bạn đang đi xa Chúa hoặc chưa để Chúa thật sự làm Chủ cuộc đời. Vì thế hãy dâng cuộc đời cho Chúa làm Chủ hoàn toàn, bạn sẽ tìm thấy niềm vui và ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

Lạy Chúa, xin tha thứ tội lỗi con và giúp con sống cuộc đời ý nghĩa.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm:

Xuất Ai Cập 38, Mác 9:33-50.

(c) 2024 svtk.net