Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Uy Quyền và Phù Du

Thi-thiên 90

"Ôi! Xin Chúa cho chúng tôi buổi sáng thỏa dạ về sự nhân từ Chúa, thì trọn đời chúng tôi sẽ hát mừng vui vẻ" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi đọc lại cả Thi-thiên này bạn thấy sự khác biệt nào giữa Thiên Chúa và con người? Qua các câu thơ này tác giả xin Chúa thay đổi điều gì trong đời sống (c.12-13, 14-15)? Điều gì bạn cần làm khi học bài này?

Hôm nay xin bạn đọc Thi-thiên 90 từ đầu đến cuối để thấy rõ ý nghĩa của cả bài thơ. Trong bài đọc hai ngày qua, chúng ta đã biết bài thơ này gồm có ba phần:

1. Thiên Chúa vĩnh cửu, con người phù du (c.1-6)

2. Thiên Chúa thánh khiết, con người tội lỗi (c.7-11)

3. Cầu xin Thiên Chúa giải cứu (c.12-17)

Sau khi so sánh thấy Thiên Chúa vĩnh cửu và thánh khiết trong khi đời sống con người quá mong manh và tội lỗi, tác giả cho thấy con người không còn một hy vọng nào khác ngoài Chúa. Ông cho biết đường lối duy nhất giúp con người thoát được những khổ đau ở đời là đến với Thiên Chúa Toàn Năng, nương nhờ vào lòng thương xót của Ngài.

Trong cuộc sống, con người chỉ có thể chọn một trong hai điều: ở trong sự bình an của Chúa hoặc trong cơn phẫn nộ của Ngài. Qua bài cầu nguyện này tác giả xin Chúa cho ông và dân tộc ông được sống trong sự bình an của Ngài. Để đạt đến sự bình an đó, ông xin Chúa thay đổi ba điều:

- Thay đổi thái độ: giúp con người biết cuộc đời chóng qua để con người sống cách khôn ngoan (c.12), đồng thời xin Chúa đổi cơn giận thành lòng thương để con người được sống trong vui vẻ (c.13).

- Thay đổi kinh nghiệm: Cho con dân Ngài được kinh nghiệm phước lành để bù vào những ngày hoạn nạn (c.15), được kinh nghiệm những công việc vĩ đại và vinh quang của Chúa (c.16).

- Thay đổi viễn ảnh trong tương lai: Xin Chúa cho những giá trị dân tộc ông xây dựng được vững bền, đất nước ông sẽ còn mãi.

Thi-thiên 90 nhắc chúng ta nhớ lại thân phận mong manh của con người đồng thời cho ta thấy uy quyền và tình yêu của Chúa. Ghi nhớ hai điều này sẽ giúp ta bớt bi quan, cũng không kiêu ngạo, cậy vào tài sức của mình nhưng trao phó trọn vẹn cuộc đời chúng ta cho Chúa.

Chúa ơi, con xin giao trọn cuộc đời con trong tay Ngài.

T Đọc Kinh Thánh trong hai năm: Xuất Ai Cập 39, Mác 10:1-31.

(c) 2024 svtk.net