Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Ca Ngợi Đấng Ban Ơn Lành

Thi-thiên 92:10-15

"Những kẻ được trồng trong nhà Đức Giê-hô-va sẽ trổ bông trong hành lang của Đức Chúa Trời chúng ta" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa làm gì cho người thuộc về Ngài? Kết quả Chúa làm cho người thuộc về Ngài là gì? Với kết quả đó người thuộc về Chúa có niềm tin quả quyết nào? Nhìn vào cuộc sống chung quanh bạn có niềm tin như tác giả không? Bạn giúp người khác có niềm tin đó bằng cách nào?

Các câu chúng ta đọc hôm nay là phần thứ ba của Thi-thiên 92, nói lên những lời ca ngợi Chúa vì Ngài ban ơn lành cho người công chính. Tác giả cho biết, người thuộc về Chúa không chỉ đứng yên, quan sát sự xét xử công bình của Chúa nhưng cũng được chung hưởng trong sự xét xử đó, tức là được thỏa lòng và được hưởng phước lành của Chúa.

Chữ "sừng" trong câu 10 chỉ về sức mạnh. Câu "sừng con bò tót" phải dịch là "sừng bò đực" mới đúng, hàm ý một sức mạnh vững chắc. Câu "Tôi được xức bằng dầu mới" nói về việc người tin Chúa được biệt riêng để đóng góp vào công việc Ngài. Tất cả những ai sống gần Chúa và thực hành lời Ngài dạy cũng được sức mạnh và vinh dự tương tự. Lúc nào người ấy cũng hăng hái phục vụ Chúa, dù bận rộn với công việc Chúa nhưng không bao giờ mỏi mệt, vì được nối liền với Nguồn Sức Mạnh, được "xức dầu mới." Nếu chúng ta không thấy yêu thích công việc Chúa hoặc dễ chán nản khi phục vụ Chúa, hãy xét lại xem chúng ta có đang nối liền với Nguồn Sức Mạnh mỗi ngày không; nếu không, hãy cầu nguyện xin Chúa "xức dầu mới" cho chúng ta, và đem chúng ta vào mối thông công mật thiết với Ngài, chỉ lúc ấy chúng ta mới có thể phục vụ Chúa hăng hái và có kết quả.

Câu 11 không nói lên niềm vui của người ích kỷ nhưng là niềm vui thỏa vì thấy tiêu chuẩn công bình của Chúa được áp dụng.

Những ơn lành người công chính được hưởng gồm có:

1. Thịnh vượng (câu 12). Hình ảnh cây kè và cây hương nam trên Li-ban thường được dùng để mô tả sự hưng thịnh của con dân Chúa, vì cây kè là loại cây mọc thẳng và xanh tốt quanh năm, còn cây hương nam được quý chuộng vì là loại cây to cao, gỗ rất tốt.

2. Vững chãi và phong phú (câu 13). Người ấy sẽ như "cây trồng trong Nhà Đức Giê-hô-va", sẽ "trổ bông trong hành lang của Đức Chúa Trời." Đây là lối nói văn vẻ mô tả sự đầy đủ, mạnh mẽ của người thuộc về Chúa.

3. Vinh danh Chúa (câu 14,15). Dù đến tuổi già yếu, người công chính vẫn hữu ích cho người chung quanh và làm vinh danh Chúa.

Lạy Chúa là hòn đá của con, xin giúp con nương cậy Chúa và sống trong sự công chính của Ngài. Cảm tạ Ngài.

(c) 2024 svtk.net