Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Chúa Lập Tiệc Thánh

Lu-ca 22:1-23

"Này là thân thể ta, đã vì các ngươi mà phó cho; hãy làm sự này để nhớ đến ta. Chén này là giao ước mới trong huyết ta vì các ngươi mà đổ ra" (câu 19, 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Các môn đệ chuẩn bị lễ Vượt Qua thế nào? Chúa Giê-xu lập lễ Tiệc Thánh trong lễ Vượt Qua có ý nghĩa gì? Lễ Tiệc Thánh có ý nghĩa gì đối với bạn? Bạn có cảm tạ Chúa về lễ Tiệc Thánh không? Bạn doÏn mình để dự Tiệc Thánh như thế nào?

Đức Chúa Giê-xu là Chiên Con của Lễ Vượt Qua, đổ huyết ra để cứu chúng ta khỏi phải chịu chết đời đời.

Có người cho rằng sách Lu-ca không dạy rõ ràng về sự chuộc tội, nhưng khi học kỹ đoạn này, ta sẽ thấy ý kiến đó hoàn toàn sai. Sách Lu-ca nhắc đến Lễ Vượt Qua sáu lần trong 15 câu nhấn mạnh ý nghĩa của lễ này. Câu 7 của bài hôm nay nói đến sự hy sinh của Chiên Con trong Lễ Vượt Qua. Chú ý trong câu 19, 20, Chúa dạy rõ rằng thân và huyết của Ngài được "phó" cho môn đệ Ngài. Chúa Giê-xu, Chiên Con của Lễ Vượt Qua (I Cô-rinh-tô 5:7) lập một giao ước mới như đã tiên báo trong sách Giê-rê-mi 31:31. Sách Lu-ca dạy rằng sự chết của Đức Chúa Giê-xu đúng là ý chỉ của Đức Chúa Trời để đem Nước Trời đến thế gian (câu 16, 18).

Trong đoạn này chúng ta cũng thấy một lẽ đạo thông thường trong Kinh Thánh: Mọi việc xảy ra đều do sự cho phép của Đức Chúa Trời, nhưng con người vẫn phải chịu trách nhiệm công việc của mình. Ta hãy xem: Các môn đệ thấy đúng như Chúa Giê-xu đã phán (câu 13); Con người đi theo như đã chỉ định (câu 22). Như thế là mọi việc đều do Đức Chúa Trời định trước cả. Tuy thế Giu-đa vẫn phải chịu trách nhiệm về sự bội phản xấu xa của mình (câu 21, 22). Các thầy tế lễ cũng vậy (câu 2, 4), đều phải gánh lấy tội lỗi của mình. Chiến trận giữa thiện và ác được tác giả Lu-ca mô tả trong mấy chữ: "quỷ Sa-tan ám vào Giu-đa" (câu 3). Nỗi vui mừng của các thầy tế lễ cả khi biết Giu-đa chịu phản Chúa mình, khác hẳn với nỗi vui mừng của đoàn dân chứng kiến Chúa Giê-xu làm phép lạ. Khi Giu-đa giao nạp Đức Chúa Giê-xu cho các thầy tế lễ thì các thầy này lại giao Ngài lại cho Phi-lát vì quá sơÏ đám đông (câu 2, 6). Nhưng sâu xa nhất, đó vẫn là ý chỉ của Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:32).

Lạy Chúa, xin đừng để con coi nhẹ ý nghĩa của Lễ Tiệc Thánh. Xin Ngài nhắc nhở con rằng Ngài đã trả thế con món nơÏ mà con không cách nào trả nỗi.

(c) 2024 svtk.net