Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Sụp Ngã

Lu-ca 22:39-62

"Chúa xây lại ngó Phi-e-rơ. Phi-e-rơ nhớ lại lời Chúa đã phán cùng mình rằng: Hôm nay trước khi gà chưa gáy, ngươi sẽ chối ta ba lần; rồi đi ra ngoài khóc lóc thảm thiết" (câu 61-62).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại Ghết-sê-ma-nê Chúa Giê-xu chống lại cám dỗ, thử thách thế nào? Tại sao Chúa khuyên các môn đệ nên cầu nguyện mà họ không thực hiện? Tại sao Phi-e-rơ thất bại? Làm sao để bạn đứng vững trong cơn thử thách?

Thật nản lòng khi chưa bắt tay vào việc mà đã cầm chắc rằng mình sẽ thất bại. Ở đây Đức Chúa Giê-xu dạy các môn đệ của Ngài phải cầu nguyện để "khỏi sa vào chước cám dỗ" (câu 40).

Sau khi khẩn thiết cầu nguyện, Đức Chúa Giê-xu trở lại cùng các môn đệ thì thấy họ đang ngủ mê vì buồn rầu (câu 45). Ngài lại quở họ một lần nữa với lời lẽ như trước. Cơn thử thách lớn sắp đến, họ phải thức tỉnh và sẵn sàng chứ! Hỡi ôi, giờ thì đã trễ rồi!

Cơn thử thách đến. Các môn đệ đối phó sai cách. Một môn đệ dùng đến gươm (Giăng 18:10). Nhưng dùng đến vũ khí trần gian để giải quyết một vấn đề thuộc linh thì đâu có kết quả gì. Dù rằng lúc này là lúc bóng tối đang ngự trị (câu 53), nhưng Đức Chúa Giê-xu vẫn chữa lành cho người bị thương ở tai. Nếu ta gây hại cho ai thì cũng nên cầu xin Chúa đền bù cho người bị ta làm hại.

Sứ đồ Phi-e-rơ lại còn phạm một sai lầm lớn hơn nữa. Ông đi theo Ngài xa xa! (câu 54). Ông trà trộn vào đám người chống Chúa! Người tố cáo ông lại là một cô bé. Hẳn ông phải hồi tâm nghĩ lại mình vốn là đấng nam nhi từng vỗ ngực tuyên bố sẵn sàng đồng tù đồng chết với Chúa! (câu 33). Nhưng giờ thì ông chối là không hề biết Chúa mình. Không phải một lần mà đến ba lần. Ta xem lại câu 61: "Chúa xây lại ngó Phi-e-rơ". Cái nhìn ấy không có vẻ gì trách móc đâu. Nhưng cái nhìn thương yêu cảm thông sự yếu đuối làm cho vị sứ đồ khóc lóc thảm thiết (câu 62). Tạ ơn Chúa, sự thất bại thê thảm của ông Phi-e-rơ không làm cho ông quỵ ngã vĩnh viễn. Chúa vẫn cầu nguyện cho ông, vực ông dậy (câu 32). Và dĩ nhiên Ngài cũng cầu nguyện cho chúng ta mỗi lần chúng ta thất bại hoặc chối Ngài.

Chúng ta có giống như Sứ đồ Phi-e-rơ, đi cách Chúa xa xa? Có sơÏ bị cho là "cuồng nhiệt ngoan đạo" không? Xin đừng xưng mình yêu mến Chúa mà đồng thời lại chối Chúa. Đức Chúa Giê-xu bảo ta phải vác thập tự giá mình mà theo Ngài. Ta có làm theo không?

Lạy Chúa, con nguyện theo Ngài cho đến cuối cùng. Xin Ngài ở mãi bên con, giúp sức cho con theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net