Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Sự Tự Do Trong Đấng Christ

Ga-la-ti 5:1-12

"Đấng Christ đã buông tha chúng ta cho được tự do; vậy hãy đứng vững, chớ lại để mình dưới ách tôi mọi nữa" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong câu mở đầu của phân đoạn này có những mạng lịnh nào dành cho bạn? "Cái điều có giá trị" trong Đấng Christ là gì (câu 6)? Ai là người xui giục và làm rối trí các tín hữu Ga-la-ti? Bạn có thái độ nào đối với những giảng dạy sai lạc ngày nay?

Chương 5 đầy dẫy những điều trái ngược nhau giữa Cơ Đốc giáo và Do Thái giáo, một bên đem lại sự tự do, còn bên kia tự buộc mình vào vòng nô lệ.

Câu 1 vừa là câu chuyển tiếp cũng vừa là câu kết luận. Đây là mạng lịnh, cũng là lời xác nhận rằng hết thảy chúng ta không còn là nô lệ cho tội lỗi nữa. Chúng ta đã được tự do trong Đấng Christ bởi đức tin của chúng ta đặt nơi Ngài. Có thể xem đây là hiến chương tự do Cơ Đốc. Đấng Christ là Đấng giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi và sự bước đi theo Ngài là hành động dẫn đến sự giải phóng. Mạng lịnh ở đây là "hãy đứng vững" và đừng "để mình dưới ách tôi mọi nữa". Chúng ta hãy cẩn thận đừng để mình rơi vào cái bẫy chết người là cố gắng để được Đức Chúa Trời chấp nhận bằng những nỗ lực của mình.

Tiếp theo mạng lịnh này là những lời cảnh cáo. Lời lẽ mà Phao-lô sử dụng ở đây rất nghiêm khắc. Nếu chủ đề chung là sự tự do thì vấn đề đặc biệt ở đây là phép cắt bì. Chấp nhận cắt bì là chấp nhận giao ước cũ. Chấp nhận cắt bì là thối lui và từ bỏ Đấng Christ. Hãy xem xét vô số những lời cảnh cáo về sự thối lui trong thư Hê-bơ-rơ. Sự công bình trong tương lai là sự ban cho của Đức Chúa Trời giống như sự công bình hiện tại cũng từ Ngài mà đến. Nếu chúng ta hiệp nhất với Đấng Christ thì chúng ta phải thật sự sống bằng đức tin chứù không phải bởi việc làm (câu 6).

Phao-lô băn khoăn vì những người giảng dạy về phép cắt bì (câu 7-12). Đức tin thật trong Đấng Christ dẫn đến sự vâng phục lẽ thật (câu 7). Câu 9 là câu Châm-ngôn có ý nói rằng men tượng trưng cho tội lỗi. Các giáo sư giả cáo buộc Phao-lô rằng ông giảng dạy theo kiểu nước đôi. Phao-lô trả lời thẳng thắn rằng giảng dạy về phép cắt bì và giảng dạy về thập tự giá là trọng tâm của hai hệ tư tưởng đối nghịch nhau. Phao-lô đã thật sự nổi giận vì các giáo sư giả đã làm thương tổn đức tin của các tín hữu Ga-la-ti (câu 12). Bạn có thái độ như thế nào khi thấy những anh em cùng đức tin bị những điều giảng dạy sai lạc làm cho họ chệch bước trên linh trình?

Lạy Cha từ ái, xin giúp con luôn vui mừng vâng phục lẽ thật và bước đi trong sự tự do mà Cha đã ban cho con.

(c) 2024 svtk.net