Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Công Việc Của Thánh Linh

Ga-la-ti 6:1-10

"Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Những người có Đức Thánh Linh giúp đỡ những người tình cờ phạm lỗi như thế nào? Mang lấy gánh nặng cho nhau có ý nghĩa gì? Định luật tự nhiên nào được đề cập trong phân đoạn này? Bạn áp dụng định luật này vào trong lãnh vực thuộc linh như thế nào?

Đời sống Cơ Đốc là đời sống được dẫn dắt và điều khiển bởi Đức Thánh Linh và là đời sống dành cho người khác (câu 1-5). Trong khi câu 5:26 nói đến sự tiêu cực thì câu 6:1 đề cập đến sự tích cực của một người có Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Điều này nhắc chúng ta nhớ lại lời khuyên của Phao-lô trong trong Phi-líp 2:3 "Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình." Thái độ của một người Cơ Đốc chân chính là không bao giờ khinh dể người khác và xem người khác là thấp kém hơn mình. Khi một tín hữu "tình cờ phạm lỗi", chúng ta hãy ghi nhớ lời dạy của Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 7:12 và lấy sự mềm mại để giúp người này sửa sai và phục hồi.

Nguyên tắc chung mà Phao-lô đề cập ở đây là "mang lấy gánh nặng cho nhau" (câu 2). Thật ra đây là một mạng lịnh dành cho hết thảy chúng ta. Điều này không có nghĩa là mang lấy gánh nặng bình thường mà mỗi người chúng ta phải có trách nhiệm tự mang lấy (câu 5), nhưng là những gánh nặng làm cho anh em chúng ta thật bối rối và có thể khiến cho họ quỵ ngã. Khi giúp đỡ lẫn nhau như thế chúng ta "làm trọn luật pháp của Đấng Christ" (câu 2). Luật Pháp của Đấng Christ là điều răn mới (Giăng 13:34; 15:12) như đã được nói đến trong câu 5:14. Xin lưu ý rằng các cụm từ "hãy yêu kẻ lân cận như mình," "mang lấy gánh nặng cho nhau," và "làm trọn luật pháp của Đấng Christ" có ý nghĩa tương đương nhau.

Trong phần cuối cùng (câu 6-10) Phao-lô giới thiệu những chân lý hiển nhiên trong Kinh Thánh. Trong nông nghiệp thể nào thì trong lãnh vực thuộc linh cũng thể ấy. Những gì chúng ta gieo sẽ quyết định những gì chúng ta gặt. Tự dối mình rất nguy hiểm vì Đức Chúa Trời không chịu bị coi khinh đâu. Chúng ta có thể lừa dối mọi người, kể cả bản thân chúng ta, nhưng không thể nào lừa dối Đức Chúa Trời. Nếu một người biết lẽ thật nhưng cứ tiếp tục sống một cuộc sống vô luân, chắc chắn người này sẽ không được cứu. Điều chúng ta cần quan tâm đó là gìn giữ sự thánh khiết nếu chúng ta thật tin cậy nơi Đấng Christ. Hãy sốt sắng mà làm những điều ngay lành và sống thánh khiết trước mặt Đức Chúa Trời.

Lạy Cha Thiên Thượng, xin giúp con hết lòng vâng theo Luật yêu thương mà Ngài truyền dạy và giúp con luôn sống thánh khiết trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net