Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Khoe về Thập Tự Giá

Ga-la-ti 6:11-18

"Còn như tôi, tôi hẳn chẳng khoe mình, trừ ra khoe về thập tự giá của Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta, bởi thập tự giá ấy, thế gian đối với tôi đã bị đóng đinh, và tôi đối với thế gian cũng vậy!" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là những người ép các tín hữu Ga-la-ti chịu cắt bì? Vì sao? Bạn học được điều gì từ Phao-lô trong ngày hôm nay? Đối với ông điều gì là cần yếu (câu 15)? Bạn đang khoe về điều gì? Là Cơ Đốc nhân bạn làm thế nào để có thể thật sự khoe về thập tự giá của Đấng Christ?

Phao-lô vẫn thường nhờ người khác viết cho ông (I Tê-sa-lô-ni-ca 3:17). Đến cuối thư ông thường cầm bút của người thư ký và viết lời cuối cùng để cho mọi người biết đây chính là thư của ông. Ở đây chúng ta thấy ông không bằng lòng với việc ký tên và viết đôi dòng ở cuối thư. Ông đã tự tay viết cả phần tái bút vào thư tín này.

Phần lớn nội dung của phần tái bút là tóm tắt thư tín. Một lần nữa ông cảnh cáo các tín hữu Ga-la-ti về các giáo sư giả (câu 12, 13). Động cơ chính của họ là lòng ích kỷ. Họ cũng muốn tránh sự bắt bớ vì thập tự giá của Đấng Christ và khoe khoang về bản thân họ. Bản chất chức vụ của các giáo sư giả là dạy người khác tuân giữ bề ngoài luật pháp. Đối với Phao-lô thì ông giảng về thập tự giá của Đấng Christ và công việc của Đức Thánh Linh ở bên trong chúng ta.

Thập tự giá của Đấng Christ là nền tảng cho sự tin cậy của Phao-lô. Ông nói rằng "bởi thập tự giá ấy, thế gian đối với tôi đã bị đóng đinh, và tôi đối với thế gian cũng vậy!" (câu 14). (Có thể nói I Cô-rinh-tô 2:1 là một kết luận tuyệt vời về thần học về thập tự giá!ù) Phao-lô không trông cậy vào chức vụ, những ân tứ độc đáo hoặc những kinh nghiệm của ông. Ông đặt mọi sự nơi thập tự giá và vui lòng chịu khổ vì thập tự giá.

Sau khi tóm tắt, Phao-lô viết lời kêu gọi cuối cùng (câu 17). Những lời này thật bất ngờ nói lên cảm nghĩ thật sâu sắc của ông. Trong thời cổ đại có ba lớp người mang lấy nhiều vết sẹo và thương tích trên người đó là người nô lệ, các chiến binh và những người phục vụ trong các đền thờ ngoại giáo. Phao-lô nói rằng những vết sẹo trên thân thể của ông là dấu hiệu tình yêu của ông đối với Đấng Christ. Phao-lô đã chịu nhiều đau khổ vì ông trung thành với thập tự giá của Đấng Christ. Còn bạn thì sao, đâu là dấu hiệu bày tỏ rằng bạn thật sự yêu mến Đấng Christ và tận trung với Ngài?

Lạy Chúa xin giúp con luôn trung tín với Ngài và biết làm thế nào để khoe về thập tự giá của Đấng Christ.

(c) 2024 svtk.net