Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Trái Cấm Trong Vườn Địa Đàng

Sáng-thế Ký 3:1-8

"Nhưng về cây biết điều thiện và điều ác thì chớ ăn đến; vì một mai ngươi ăn, chắc sẽ chết" (Sáng-thế Ký 2:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi tạo dựng vườn Ê-đen Chúa ban cho ông bà A-đam những gì (2:15-16)? Khi đến gặp người nữ, "con rắn" nói gì về Đức Chúa Trời? Tại sao bà Ê-va không vâng lời Chúa? Sự không vâng lời của Ê-va đưa đến kết quả nào? Làm thế nào để chúng ta có thể vâng lời, tuân phục Chúa?

Câu chuyện ông bà thượng tổ A-đam và Ê-va ăn trái cấm hầu hết các con cái Chúa đều biết. Câu chuyện quen thuộc, đơn sơ, nhưng cũng hàm chứa những chân lý, những dạy dỗ thật sâu sắc. Hôm nay chúng ta chỉ suy gẫm một vài điều có liên quan đến đời sống hằng ngày của chúng ta mà thôi.

Câu chuyện cho thấy Chúa thật tốt lành. Ngài tạo ra thế giới kỳ diệu để chúng ta sống, chúng ta chiêm ngưỡng, vui hưởng. Bạn thử suy gẫm về thân thể của mình. Thân thể với bao nhiêu tỷ tế bào hoạt động hỗ tương nhau một cách hài hòa. Nhờ đó bạn có thể sống, có thể tăng trưởng, cử động, di chuyển, ăn nói, học hành, làm việc, suy nghĩ, yêu thương, sáng tạo. Chúa lại ban cho chúng ta trái đất xinh đẹp với biết bao tài nguyên để chúng ta sử dụng. Ngài tạo nên những định luật vật lý, hóa học, sinh học để nhờ đó vũ trụ vận hành và chúng ta có thể khám phá mà tìm ra những kỹ thuật để cải thiện đời sống. Nếu Chúa không tạo ra các điện tử với các đặc tính của chúng thì làm sao chúng ta có thể có máy phát thanh, máy truyền hình, hay là điện thoại cầm tay, máy vi tính được! Ấy là chưa kể các thứ rau cải, trái cây, thịt cá Chúa ban làm thực phẩm cho chúng ta, cũng như khả năng Chúa cho để chúng ta có thể chế biến các thực phẩm, và khả năng thưởng lãm chúng nữa. Chúa tạo dựng mọi sự thật tốt tốt đẹp và ban cho loài người chúng ta quản trị. Tuy nhiên, Ngài cũng có những giới hạn để bảo vệ an sinh của chúng ta và giúp chúng ta ý thức vị trí thọ tạo, quản lý của mình. Ngài cấm A-đam, Ê-va ăn trái cây biết điều thiện, điều ác một phần cũng vì các mục đích trên.

Ma quỷ luôn luôn lừa dối. Đấy là bản chất của nó (Giăng 8:44). Điều đầu tiên nó làm là xuyên tạc Lời Chúa. Ma quỷ đến hỏi Ê-va: "Mà chi! Đức Chúa Trời há có phán dặn các ngươi không được phép ăn các trái cây trong vườn sao?" Chúa chỉ cấm ăn có một loại trái cây trong muôn ngàn trái cây, nhưng ma quỷ phóng đại ra rằng Chúa cấm ăn tất cả. Ngày nay chúng ta cũng được Chúa ban cho không biết bao nhiêu tự do, nhưng ma quỷ luôn luôn xuyên tạc rằng theo Chúa chúng ta bị gò bó mất tự do. Ê-va đã đính chánh lời xuyên tạc đầu tiên của ma quỷ. Nhưng ma quỷ đã dùng tiếp đòn thứ hai: nó gieo nghi ngờ về hảo ý của Chúa, và lừa đảo rằng nó có ý tốt lành hơn. Chúa có bảo rằng: "một mai ngươi ăn, chắc sẽ chết" nhưng ma quỷ nói rằng: "Hai ngươi chẳng chết đâu; nhưng Đức Chúa Trời biết rằng hễ ngày nào hai ngươi ăn trái cây đó, mắt mình sẽ mở ra, sẽ như Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác".õ

Điều đáng tiếc xảy ra là Ê-va đã nghe theo lời của ma quỷ. Bà thấy trái cây coi bộ ăn ngon, đẹp mắt và lại quý vì mở trí khôn nên đã hái ăn và đưa cho chồng cùng ăn nữa. Mắt hai ông bà đã mở ra, nhưng họ không thấy mình bằng Đức Chúa Trời mà lại chỉ bằng ma quỷ mà thôi: xấu hổ, mặc cảm, bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng, và bắt đầu tiến trình chết chóc, chết dần dần.

A-đam thứ nhất phạm tội, đem chết chóc đến cho nhân loại. Cảm tạ Chúa chúng ta lại có A-đam thứ hai là Chúa Giê-xu, Đấng đã chịu chết để đem sự sống vĩnh viễn đến cho chúng ta. Nhờ đó chúng ta sẽ được vào Thiên Đàng để được sống mãi mãi. Trong khi chờ đợi ngày phước hạnh đó, chúng ta không quên cảnh giác để không ăn những trái cấm trong các khu vườn khác trên trần thế này.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn tin cậy và vâng lời Ngài. Cho con nhớ bài học này mà không hái trái Ngài cấm.

(c) 2024 svtk.net