Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Trái Cấm Trong Vườn Thờ Phượng

Hê-bơ-rơ 10:19-25

"Đừng bỏ qua sự nhóm họp với nhau như thói quen của vài người" (câu 25 BDM)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều kiện nào chúng ta được vào nơi thánh (câu 19-23)? Để giúp nhau trên đường theo Chúa tác giả khuyên chúng ta nên làm gì (câu 24)? Tại sao tác giả thư Hê-bơ-rơ khuyên chúng ta không được bỏ qua sự nhóm họp thờ phượng Chúa? Những lời khuyên trong phân đoạn Kinh Thánh này giúp bạn thế nào trên đường theo Chúa? Bạn áp dụng ra sao?

Khi tin Chúa, chúng ta có vinh dự được cùng con dân Chúa họp lại để thờ phượng Ngài. Chúa cho chúng ta được tự do chọn lựa Hội Thánh, giáo hội mình tham gia, miễn là giáo hội thuần chánh. Chúa cũng cho chúng ta nhiều tự do trong cách thức thờ phượng. Có những Hội Thánh hát nhiều đoản ca mới, có những Hội Thánh hát nhiều thánh ca cũ. Có những Hội Thánh nhóm họp rất yên lặng trang nghiêm, có những Hội Thánh vui vẻ sinh động hơn. Có những Hội Thánh thờ phượng theo các lịch trình, bài bản đã được giáo hội soạn sẵn. Có Hội Thánh thờ phượng tự do, uyển chuyển tùy theo Thánh Linh hướng dẫn. Có những Hội Thánh dùng ít nhạc khí, hay không có nhạc khí, và cũng có những Hội Thánh có ban nhạc rầm rộ. Có những Hội Thánh con cái Chúa có thói quen ăn mặc rất lịch sự khi bước vào thánh đường, và cũng có những Hội Thánh con cái Chúa ăn mặc rất tự do, bình dân. Chúa cho chúng ta có nhiều tự do trong sự thờ phượng, nhưng có một trái cấm Chúa cảnh cáo. Ấy là: "Đừng bỏ qua sự nhóm họp với nhau như thói quen của vài người" (câu 5 BDM). Vì nếu một mai bạn bỏ qua sự nhóm họp, thờ phượng sẽ rất tai hại.

Trong vườn thờ phượng này, ma quỷ cũng sẽ đến để cám dỗ chúng ta. Nó nói rằng: "Mà chi, Đức Chúa Trời không cho bạn tự do thờ phượng sao?" Bạn sẽ trả lời rằng: "ûKhông, Chúa có cho tự do thờ phượng, miễn là đừng bỏ qua sự nhóm họp với nhau như thói quen của vài người, vì nếu bỏ qua thì sẽ rất tai hại." Ma quỷ sẽ tiếp tục dối trá rằng: "Không sao đâu, nhóm họp đâu có quan trọng, ở nhà đọc Kinh Thánh, cầu nguyện cũng được, ở đâu cũng có Chúa. Vả Chúa biết nếu bạn không đi nhà thờ nữa, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thì giờ, tiền bạc, bạn sẽ thoải mái, thịnh vượng không thua ai, không sợ phiền toái ai." Rất tiếc một số người đã nghe theo lời dối trá này. Họ thấy trái "ở nhà" coi bộ ngon, đẹp mắt và lại quý vì tiết kiệm được thì giờ tiền bạc nên đã ăn. Kết quả, những người này mở mắt ra thấy rằng mình thất bại. Ở nhà tự học Kinh Thánh, cầu nguyện không được bao lâu thì họ cũng buông trôi. Không dâng hiến cho Chúa thì họ cũng không giàu có hơn ai. Không thờ phượng cũng không làm được việc gì ra hồn. Ngược lại, người ấy thấy lòng mình càng ngày càng xa Chúa, đức tin nguội lạnh, đời sống vô nghĩa, không ích lợi gì cho Chúa. Tiếp đó là gia đình, con cái cũng noi gương mà sa sút, có người mất cả đức tin. Trong ơn thương xót của Chúa, có khi Chúa cho lằn roi hoạn nạn để cảnh tỉnh con dân Ngài, nhưng cũng có khi Chúa nhả người hâm hẩm ra khỏi miệng Ngài.

Bạn có đang thờ phượng phục vụ Chúa năng nổ chăng? Phước cho bạn. Đừng bao giờ vì lý do nào, dù là bận rộn hay bất mãn mà ăn trái cấm "bỏ qua sự nhóm họp". Còn nếu bạn có lỡ lầm ăn trái cấm này rồi, thì hãy mau mau ăn năn trước khi Chúa dùng lằn roi hoạn nạn để nhắc nhở bạn.

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín thờ phượng Ngài, vì bỏ qua sự nhóm lại là con bắt đầu lơ là trong mối liên hệ với Chúa và với anh chị em khác.

(c) 2024 svtk.net