Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Không Thể Thay Thế

Xuất Ê-díp-tô Ký 32.1-24

Đức Chúa Trời Chân Thật

"Ngươi chớ quỳ lạy trước các hình tượng đó, và cũng đừng hầu việc chúng nó; vì ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, tức là Đức Chúa Trời kỵ tà, hễ ai ghét ta, ta sẽ nhơn tội tổ phụ phạt lại con cháu đến ba bốn đời" (20:5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao khi vắng Môi-se dân Y-sơ-ra-ên muốn tìm đến vị thần do tay người làm ra? Môi-se cầu thay với Đức Chúa Trời như thế nào cho dân Y-sơ-ra-ên? A-rôn giải thích như thế nào về tội của mình? Khi đối diện với khủng hoảng thuộc linh, bạn đáp ứng thế nào? Tại sao? Có hành động sai trái nào bạn cần phải xưng ra với Đức Chúa Trời và tìm kiếm sự tha thứ không?

Ngay trước câu chuyện này, người Y-sơ-ra-ên đã tụ tập quanh núi Si-na-i với Môi-se. Bây giờ họ cũng lại tập họp ở đó, lần này chung quanh A-rôn, người được Môi-se ủy quyền quyết định những vấn đề khó trong khi ông vắng mặt. Và họ đã gặp vấn đề khó - Môi-se dường như đã biến mất! Ông leo núi đã nhiều ngày qua để nhận các bảng đá Luật Pháp từ Đức Chúa Trời mà vẫn chưa thấy về. Chắc hẳn có chuyện gì đó xảy ra rồi. Dù sao, họ cũng biết rằng tới quá gần Đức Chúa Trời là chuyện đáng sợ. Họ không thể chờ được nữa. Họ muốn có một thần mới, an toàn hơn, để giúp họ tiếp tục hành trình và vì vậy, họ cần có được sự trợ giúp của A-rôn.

Việc A-rôn chọn một vị thần có lẽ phản ánh thói quen thời xưa dùng con bò làm biểu tượng cho thần tiùnh (I Các Vua 12:25-33). Quyết định kỳ lạ nhất trong lập luận ấy là cho rằng con bò bằng vàng tự tay người làm ra này có thể được chọn làm thần Yahweh đã từng đem Y-sơ-ra-ên ra khỏi Ai Cập! Và sự pha trộn nghi thức tôn giáo của họ với cuộc truy hoan vật chất là cách ăn mừng thật nguy hiểm.

A-rôn có vẻ như không nghĩ là có chuyện gì thực sự phiền toái trong việc này. Ông đổ hết cho dân chúngï và ngay cả cho con bò (xem Sáng-thế Ký 3:12,13). Đức Chúa Trời có cách đánh giá khác về tính nghiêm trọng của sự kiện thờ thần tượng này, vốn vi phạm những điều răn cụ thể vừa mới ban ra (20:2-4). Ngài sẵn sàng tiêu diệt đám dân này và bắt đầu một dòng dõi mới qua Môi-se - cho tới khi Môi-se can thiệp, kêu nài tha cho dân chúngï, để duy trì danh tiếng về quyền năng nhân từ của Đức Chúa Trời giữa vòng những người đã từng chứng kiến cuộc xuất Ai Cập. Nhưng khi ông nhìn thấy sự thể đang diễn ra trong trại quân, thì cơn nóng giận công chính của ông dẫn tới sự hủy phá cả những món cụ thể trong sự kiện này - các bảng đá và con bò. Ông hiểu và làm gương cho dân chúngï thấy rằng sự thờ phượng Đức Chúa Trời chân thật không thể nào thỏa hiệp được.

Lạy Chúa, con không biết tương lai ra sao. Nhưng con cầu xin cho dù hoàn cảnh có ra sao, thì con, với sức của Ngài, có thể thực hiện những quyết định đúng và không thỏa hiệp với thế gian.

(c) 2024 svtk.net