Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Không Thỏa Hiệp -

Xuất Ê-díp-tô Ký 32:25-33:6

Đức Chúa Trời Là Thánh

"Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Kẻ nào phạm tội cùng ta, ta sẽ xóa khỏi sách ta" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Đặc điểm tin kính nào của Môi-se được bày tỏ trong câu 31, 32? Qua phân đoạn Kinh Thánh này bạn nghĩ Đức Chúa Trời có khắt khe quá không? Tại sao? Có còn những vùng tối tăm nào trong đời sống bạn cần mở ra đón nhận ánh sáng của Ngài không? Nếu có, sẽ có gì thay đổi trong đời sống bạn?

Kinh Thánh thường ghi lại những trường hợp con người được yêu cầu tự ý chọn ủng hộ Đức Chúa Trời cùng đường lối Ngài. Đôi khi có sự đáp ứng rộng rãi của cả một cộng đồng; đôi khi chỉ một vài người có thể đáp ứng lời kêu gọi (Giô-suê 24:19-24).

Những người Lê-vi đáp ứng lời kêu gọi của Môi-se đã trung thành hơn rất nhiều so với điều họ dự tính! Họ trở thành dụng cụ của Đức Chúa Trời để trừng phạt những kẻ bất tuân và không ăn năn. Sự vâng phục của họ đã đặt họ đúng đường cho chức vụ tương lai.

Tại sao Đức Chúa Trời xem việc thờ con bò vàng là tội nặng đến như vậy? Ngài truyền lịnh diệt chủng, khước từ lời cầu thay của Môi-se, đe dọa xóa bỏ kỷ niệm về tuyển dân của Ngài, phạt họ bằng một bịnh dịch và đe dọa tiêu diệt cùng bỏ rơi thêm nữa. Ngay cả khi dân chúng hoảng sợ tới mức hối tiếc, thì Ngài vẫn giữ nguyên ý định của Ngài đối với họ.

Đức Chúa Trời này là Đức Chúa Trời nào vậy? Có vẻ như Ngài nhẫn tâm và thất thường, khác xa với Đức Chúa Trời yêu thương và nhân từ mà chúng ta ưa thích. Không có lời giải đáp dễ dàng cho tình huống khó xử này, một tình huống vẫn tái diễn trong nhiều sự kiện Cựu Ước, nhưng có thể đề cập vài điều ở đây. Trước hết, Đức Chúa Trời luôn luôn nhất quán với chính mình Ngài và sẽ không bao giờ thỏa hiệp trái với bản tính của Ngài. Tình yêu cùng sự nhân từ của Ngài cân bằng với sự thánh khiết cùng công lý của Ngài. Ngài chẳng những chỉ bước ra để lập mối liên hệ giao ước, mà Ngài còn khao khát tạo một cộng đồng với thước đo là chính bản thể Ngài. Khi Ngài chiếu ánh sáng thánh trên dân của Ngài, thì bóng tối bất khiết phải bị tống khứ.

Thứ hai, dân của Đức Chúa Trời phải sống theo điều kiện của Đức Chúa Trời và sẵn sàng chấp nhận kỷ luật khi không sống như vậy - mà chịu kỷ luật thì chắc chẳng ai muốn. Người Y-sơ-ra-ên đã trắng trợn vi phạm những điều răn chính và họ phải học biết ngay từ giai đoạn đầu tiên này rằng họ không thể nào tránh được hậu quả.

Lạy Chúa yêu dấu, xin rọi ánh sáng Ngài vào mọi lãnh vực của đời sống con, và cất đi bóng tối mà con đã để ở đó. Xin giúp con cảm nhận được sự tự do đến từ việc đầu phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net